Việt Nam English

Bắt đầu học tiếng anh không khó ?

30/12/2015 - 11710 lượt xem

0 stars / 0 rates

" Nghị lực và bền bỉ có thể trinh phục được mọi thứ "

Tại Ocean Edu Ninh Bình, rất nhiều bạn học viên tâm sự với chúng tôi rằng:

 + Tự ti vì mất căn bản tiếng anh trong thời gian dài.

+ Nghĩ mình không còn nhớ gì về tiếng anh.

+  Lo lắng vì mình đã bắt đầu học tiếng anh chậm hơn người khác.

+ Không đủ thời gian đầu tư cho việc ‘ cày quốc ’tiếng anh.

+ Không đủ tài chính đầu tư cho việc học.

Thế nhưng bắt đầu học tiếng anh không khó khăn  như bạn nghĩ .Tất cả chúng ta đều có điểm bắt đầu.

Tuy vậy học tiếng anh cũng không dễ dàng vì :

+ Bạn không thể mong chờ kết quả ‘ cấp tốc’. Bạn sẽ tiến bộ mỗi ngày từng chút một .Do vậy, bạn cần học và sử dụng thường xuyên.

+ Bạn phải duy trì được ngọn lửa quyết tâm trong suốt quá trình học tập.

+ Bạn cần có phương pháp học tập tiếng anh hiệu quả ngay từ buổi ban đầu.

+Bạn cần có tư duy và cách tiếp cận đúng đắn với việc học.

Dưới đây là những chia sẻ - rất thật “ phương pháp học tiếng anh cho người mới bắt đầu”

Về kỹ năng nghe ( Listening skill )

1. “ Nghe tiếng anh kém, nghe thật nhiều bài hát tiếng anh, bản tin tiếng anh , hội thoại bằng tiếng anh ” trong môt thời gian dài nghe sẽ giỏi ?

Đáp án :  Sai. Nếu khả năng nghe của bạn chưa tốt thì chắc chắn là bạn nghe các kênh đó sẽ không hiểu tý gì cả. Bạn nhủ thầm cứ cố gắng nghe tiếp rồi sẽ tiến bộ thôi. Lần 2,3,4…n và kết quả là: WOAAAA….vẫn vậy =.=. Nguyên nhân rất đơn giản, thực ra không phải bạn không nghe được gì, bạn vẫn nghe được người ta nói đấy thôi. Nhưng các âm đấy bạn chưa nghe bao giờ (bạn không biết các từ đấy phát âm thế nào hoặc biết nhưng không đúng) nên nghe bạn không hiểu . Việc luyện nghe mà không có transcript cũng giống như bạn tập giải toán mà không có đáp án vậy. Bạn không biết  mình đang làm đúng hay sai thì làm sao rút kinh nghiệm để tiến bộ được (Thực ra: nghe kiểu “tắm ngôn ngữ” bạn vẫn có thể áp dụng, nhưng chỉ nên coi nó như một cách học bổ sung thôi chứ hoàn toàn không phải là phương pháp chính. Phương pháp này có đem lại hiệu quả nhưng rất ít)

2.  Giải pháp:

Phương pháp luyện nghe hiệu quả nhất  mà mình được biết và đã áp dụng hiệu quả đó là NGHE VÀ CHÉP CHÍNH TẢ. Bạn nghe và chép chính tả lại 100% những gì bạn nghe được. Bạn nên kết  hợp luyện nghe và luyện phát âm  luôn (luyện nghe với nói bao giờ cũng nên luyện song song). Cụ thể phương pháp này như sau:

Bước 1: Tìm một nguồn phát tiếng Anh chuẩn (nói về chủ đề mà bạn thấy hứng thú) và phải có phụ đề (nhất thiết phải có)

Bạn có thể tìm được dễ dàng các nguồn tiếng anh trên Youtube :

 _ Nếu bạn là người mới bắt đầu học bạn nhất thiết nên tham khảo những page sau :

   + VOA special english 2015 : https://www.youtube.com/watch?v=QGEQLj0ZZwQ&list=PL0E8FDFFEB3B219A8

Ưu điểm của page là : MC nói giọng chuẩn bản ngữ, bạn còn có thể tùy chỉnh chế độ nói nhanh- chậm , quan trọng là luôn có phần phụ đề tiếng Anh và tiếng Việt chạy bên dưới.

+ Học tiếng anh qua tình huống :

https://www.youtube.com/watch?v=3YtiLubgGwk

Ưu điểm : bạn học từ mới từ các đoạn hội thoại chủ đề gần gũi với đời sống hàng ngày do vậy có thể đoán từ qua tình huống. Bạn có thể vừa học từ vựng, phát âm đồng thời nâng cao  background – vốn hiểu biết của mình.

 _ Nếu bạn nhận thấy trình độ nghe của mình High level – trình độ tốt :

+ Các trang của BBC :

https://www.youtube.com/watch?v=Uq8dTxLkqS4

https://www.youtube.com/user/bbcnews

+ Các trang CNN :

https://www.youtube.com/watch?v=fRRGKtt7cLM&list=PL2aGa5Apnofg78CkemFGCIObWQzQOutba

https://www.youtube.com/user/CNN

Bước 2:Nghe và chép lại ( giai đoạn khó khăn nhất )

Bạn nghe và chép lại tất cả những gì bạn nghe được. Đương nhiên là việc này sẽ rất khó, bạn sẽ mắc phải rất nhiều lỗi sai và không nghe được nhiều từ (có thể là từ mới bạn chưa biết, hoặc từ bạn đã biết nhưng bạn lại phát âm sai -> nghe sai). Không sao, kinh nghiệm ở đây  là:  cứ nghe, cứ viết ra tất cả những gì bạn nghe được (đoán được) rồi so sánh với phụ đề và rút kinh nghiệm dần dần. Bạn sẽ tiến bộ nhanh hơn bạn nghĩ rất nhiều. Sau này, bạn sẽ thấy do phải chép chỉnh tả 100%, những từ lúc nghe hay sót như “and” “the”, từ có số nhiều hay không…bạn nghe sẽ rất rõ.Và rồi đến khi quay lại, bạn sẽ nhận ra không những khả năng nghe tiến bộ mà cả nói, từ vựng, viết, đọc cũng tăng “ ầm ầm”.

Bước 3: Tập đọc lại theo phụ đề và thu âm lại so sánh.

Ở bước này, bạn hãy nghe thật kỹ MC đọc, nhấn nhá, nối âm, lên xuống ở đâu. Bạn bắt chiếc giống hệt thế rồi đọc. Sau đó nghe lại phần thu âm giọng đọc của mình, xem chỗ nào chưa giống thì đọc lại. Sửa đến khi nghe lại thấy ưng ý thì thôi.

 Công việc này cũng khá là nản nhưng đây là cách luyện phát âm cực kỳ hiệu quả.

Vậy là xong Listening. Giải thích cụ thể nên dài dòng vậy thôi chứ 3 bước làm khá nhanh. Nếu bạn kiên trì học theo cách này trong tầm 1 tháng thôi, cam đoan bạn sẽ ngạc nhiên vì sự tiến bộ của bản thân.

Trong những bài viết tiếp theo, chúng tôi sẽ tiếp tục Up Date phương pháp nâng cao kỹ năng : nói, đọc, viết, giao tiếp hiệu quả.

 

Ocean Edu Ninh Bình 

Bài viết liên quan

Học viên Nguyễn Hải Đăng và lần chinh phục Ielts 7.5

Xem tiếp

Đạt Ielts 8.0 từ nỗ lực cá nhân và môi trường học tập

Xem tiếp

NGUYỄN ĐOÀN HUYỀN THẢO - HỌC VIÊN XUẤT SẮC OCEAN EDU NAM ĐỊNH ĐẠT IELTS 7.0

Xem tiếp
Đăng ký học tiếng Anh miễn phí

TẬP SAN NỘI BỘ SỐ 27 - KHÔNG GÌ LÀ KHÔNG THỂ

Tập san nội bộ số 27 với chủ đề “Không gì là không thể". Trong số này, chúng ta sẽ được hòa vào không khí sôi động của năm học mới năm 2023. Hãy cùng đón đọc Tập san nội bố số 27 phát hành quý III/2023 cùng Ocean Edu nhé!

Xem chi tiết

Học viên Nguyễn Hải Đăng và lần chinh phục Ielts 7.5

Nguyễn Hải Đăng, một học viên đầy sự năng động và quyết tâm, đã chinh phục thành công kỳ thi IELTS với điểm số ấn tượng là 7.5. Qua hành trình học tập tại Ocean Edu, chi nhánh Trúc Sơn, bạn đã trải qua một chặng đường đầy cống hiến và nỗ lực để đạt được mục tiêu cá nhân của mình.

Xem chi tiết

Đạt Ielts 8.0 từ nỗ lực cá nhân và môi trường học tập

Đạt điểm Ielts 8.0, học viên Nguyễn Trung Đức, Ocean Edu Phủ Lý đã cho thấy có niềm đam, có nỗ lực và một môi trường học tập tốt sẽ không có đỉnh cao nào là không thể vươn tới.

Xem chi tiết

Ocean Edu tiếp tục mở rộng chuỗi chi nhánh tại Hà Nội

Ngày 8/3/2024, chi nhánh Ocean Edu Trung Liệt chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu sự tiếp nối và mở rộng của chuỗi chi nhánh Ocean Edu tại Hà Nội.

Xem chi tiết

Cuộc thi Cambridge Primary & Junior Achievers 2024: Lan tỏa tình yêu ngoại ngữ

Tiếp nối các mùa thi trước, Cuộc “Cambridge Primary & Junior Achievers 2024” do Ocean Edu tổ chức đã trở lại và trở thành sân chơi sôi động, cơ hội để học sinh đánh giá kiến thức ngoại ngữ của bản thân và lan tỏa tích cực phong trào học tập ngoại ngữ.

Xem chi tiết