Việt Nam English

Bí quyết tự dạy tiếng Anh hiệu quả tại nhà cho trẻ

21/01/2016 - 8098 lượt xem

0 stars / 0 rates

Từ 3 tuổi cha mẹ đã có thể tự dạy tiếng Anh tại nhà cho con trẻ. Và cách học tốt nhất là qua nghe nhằm tạo ra 1 môi trường phát âm bản ngữ cho con ngấm vào não bộ dưới dạng tín hiệu.

Chuyên gia đào tạo tiếng Anh chuyên sâu, thầy Nguyễn Tuấn Hải, người sáng lập và điều hành Eton Grammar English School và Tiểu học Reggio Emilia Hà Nội chia sẻ bí quyết tự dạy con học tiếng Anh hiệu quả tại nhà.

Bắt đầu học từ tuổi lên 3

PV: Thưa anh, bắt đầu từ độ tuổi nào cha mẹ có thể tự dạy tiếng Anh tại nhà cho con? Độ tuổi nào là trẻ tiếp thu tốt nhất?

Thầy Nguyễn Tuấn Hải: Các con nên bắt đầu học tiếng Anh ở nhà khi bước vào tuổi lên 3. Và cách học tốt nhất là qua nghe nhằm tạo ra 1 môi trường phát âm bản ngữ cho con ngấm vào não bộ dưới dạng tín hiệu.

Cách tạo môi trường nghe tiếng Anh cho bé:

Vào những khung giờ nhất định khi bé ở trong phòng hãy bật các bài hát và các câu chuyện tiếng Anh kinh điển dưới dạng audio dành cho đúng lứa tuổi của con. Mỗi một lần bật không cần nhiều chỉ khoảng 30 phút và chia thành nhiều lúc khác nhau. Càng lớn thì tần suất càng giảm đi và tăng về thời lượng và cường độ cho từng lần.

Công cụ tốt nhất để nghe các bài hát tiếng Anh dành cho thiếu nhi là các kênh về Songs trên Youtube như: Muffins Songs hay Super Simple Songs.

Công cụ tốt nhất để nghe các câu chuyện tiếng Anh dành cho thiếu nhi là chương trình Raz-kids. Đây là chương trình chạy trên cả nền web và di động nên cực kỳ tiện lợi để có thể sử dụng mọi lúc mọi nơi.

Khác với Youtube là miễn phí thì Raz-kids là chương trình trả phí nhưng nó thật sự đáng để bạn mua cho con bạn.

Trẻ 3 tuổi bắt đầu phát triển khả năng tiếp nhận mạnh mẽ qua các giác quan. Sau nghe là khai thác về hình ảnh. Lời khuyên của tôi là dùng các video ngắn có các đoạn hội thoại bằng tiếng Anh để giúp các bé tiếp xúc và hình thành nên các nhận thức ban đầu về giao tiếp và tương tác giữa người với người.

dạy con, tiếng Anh, trẻ em, hiệu quả, bí quyết
 
Cha mẹ có thể tự dạy tiếng Anh cho con từ tuổi lên 3, bắt đầu bằng các bài hát, câu chuyện bằng tiếng Anh.
 

PV: Trẻ học ngoại ngữ cũng phải theo đúng quy trình “nghe – nói – đọc – viết”, có đúng không thưa anh?

- Không nhất thiết cứ phải học theo thứ tự nghe nói đọc viết và phải học cho đủ từng thứ đó khi các con còn ở lứa tuổi mẫu giáo. Việc học là hoàn toàn thoải mái với bất kỳ lúc nào và với bất kỳ kỹ năng nào.

Tuy nhiên như tôi có đề cập ở trên thì chúng ta nên để trẻ tiếp xúc với tiếng Anh lúc đầu là qua nghe. Sau đó thì cứ thoải mái dựa theo ý thích của đứa trẻ mà khai thác các nội dung và kỹ năng cho phù hợp. Ví dụ như có bé sẽ rất thích đọc sách chứ không thích giao tiếp thì lúc đầu ta có thể khai thác thiên hướng này để cho bé tiếp xúc với các sách học tiếng Anh được minh họa đẹp và khơi gợi cảm xúc.

Ví dụ tôi đề xuất cuốn The Giving Tree cho mọi bé ở lứa tuổi 5 - 7.

PV:Một số ý kiến cho rằng, trẻ con bị thu hút bởi hình ảnh nhiều hơn nên dạy tiếng Anh bằng “trực quan” cho trẻ là cách tốt nhất (dán tên lên toàn bộ vận dụng trong nhà bằng tiếng Anh để trẻ nhìn thấy thường xuyên). Anh thấy phương pháp này thế nào?

- Sau nghe thì phương pháp trực quan là rất tốt cho lứa tuổi lên 3 và 4. Tuy nhiên sang lứa tuổi lên 5 thì trẻ em cần học ngôn ngữ sâu hơn về nội dung tương ứng với cả sự phát triển hiểu biết thế giới của chúng và cả với sự phát triển ngôn ngữ tiếng Việt. Hình thành tư duy ngôn ngữ chính là ý này.

Một hình thức cực kỳ hiệu quả là cho trẻ em bước vào lứa tuổi lên 5 tiếp xúc với các câu chuyện tiếng Anh qua các hình thức khác nhau là: âm thanh/hình ảnh và cả văn bản nữa.

Không cho trẻ nghe “news”

PV: Mặc dù trẻ nhỏ nghe không hiểu gì nhưng một số phụ huynh cho rằng bật bản tin tiếng Anh cho con nghe hằng ngày sẽ đi vào tiềm thức, giúp bé học ngoại ngữ dễ dàng hơn, có đúng không thưa anh?

- Không được phép bật bản tin thời sự (news) cho trẻ em nhỏ nghe. Nghe gì là chuyện rất quan trọng.

Đúng và đủ là nguyên tắc tối quan trọng trong việc dạy bất kỳ thứ gì cho trẻ nhỏ nói chung.

Với nghe thì trẻ em cần được nghe truyện audio và chỉ cần có thế. Tôi xin giới thiệu 2 truyện tiếng Anh sau đây dành cho các bố mẹ trẻ:

Cho trẻ nghe 2 truyện audio sau tạo môi trường thẩm âm về accent cho trẻ là: The Magic Treehouse và Fireflies.

Cho trẻ nghe các câu chuyện có hình ảnh đồ họa kèm theo qua kênh Youtube. Và nên phát qua Smart TV thay vì trên máy tính.

dạy con, tiếng Anh, trẻ em, hiệu quả, bí quyết
 
Nên chọn các cuốn sách học tiếng Anh được minh họa đẹp và khơi gợi cảm xúc, cuốn The Giving Tree được cho là phù hợp với mọi bé ở lứa tuổi 5 - 7.
 

PV: Lời khuyên của anh về phương pháp, kỹ năng, cách làm con hứng thú với tiếng Anh… cho những bậc cha mẹ muốn dạy tiếng Anh ở nhà cho con?

- Tạo cho con sự tự nhiên khi tiếp xúc và thẩm thấu ngôn ngữ là phương pháp quan trọng nhất. Và việc làm này cần làm sớm. Nếu để việc này diễn ra muộn thì trẻ sẽ mất đi cơ hội học nghe tiếng Anh theo cách “Không hề sợ hãi” một cách tự nhiên nhất. Chúng có thể học phát âm qua bắt chước mà không cần đi vào khía cạnh âm học (phonics hay phonology) nữa.

Và điều quan trọng là cho dù chúng chưa thể bắt chước và nói theo toàn bộ các thứ chúng nghe một cách chính xác thì chúng đã bước đầu nhận biết được đâu là giọng tiếng Anh chuẩn thậm chí đâu là giọng tiếng Anh hay. Và cái gọi là Accent (ngữ điệu nói và phát âm) đã bắt đầu hình thành ở trẻ.

theo nguồn: http://vietnamnet.vn

Bài viết liên quan

Ocean Edu tiếp tục mở rộng chuỗi chi nhánh tại Hà Nội

Xem tiếp

NHỘN NHỊP KHÔNG KHÍ KHAI BÚT ĐẦU NĂM KHẮP CÁC CHI NHÁNH CỦA OCEAN EDU

Xem tiếp

CÁC ĐẦU BÁO ĐƯA TIN VỀ LỄ TỔNG KẾT NĂM 2023 VÀ KỶ NIỆM 17 NĂM THÀNH LẬP OCEAN EDU

Xem tiếp

LỄ TỔNG KẾT NĂM 2023 VÀ KỶ NIỆM 17 NĂM THÀNH LẬP OCEAN EDU

Xem tiếp

Ocean Edu 17 năm - hành trình giúp triệu người Việt giỏi tiếng Anh

Xem tiếp
Đăng ký học tiếng Anh miễn phí

TẬP SAN NỘI BỘ SỐ 27 - KHÔNG GÌ LÀ KHÔNG THỂ

Tập san nội bộ số 27 với chủ đề “Không gì là không thể". Trong số này, chúng ta sẽ được hòa vào không khí sôi động của năm học mới năm 2023. Hãy cùng đón đọc Tập san nội bố số 27 phát hành quý III/2023 cùng Ocean Edu nhé!

Xem chi tiết

Học viên Nguyễn Hải Đăng và lần chinh phục Ielts 7.5

Nguyễn Hải Đăng, một học viên đầy sự năng động và quyết tâm, đã chinh phục thành công kỳ thi IELTS với điểm số ấn tượng là 7.5. Qua hành trình học tập tại Ocean Edu, chi nhánh Trúc Sơn, bạn đã trải qua một chặng đường đầy cống hiến và nỗ lực để đạt được mục tiêu cá nhân của mình.

Xem chi tiết

Đạt Ielts 8.0 từ nỗ lực cá nhân và môi trường học tập

Đạt điểm Ielts 8.0, học viên Nguyễn Trung Đức, Ocean Edu Phủ Lý đã cho thấy có niềm đam, có nỗ lực và một môi trường học tập tốt sẽ không có đỉnh cao nào là không thể vươn tới.

Xem chi tiết

Ocean Edu tiếp tục mở rộng chuỗi chi nhánh tại Hà Nội

Ngày 8/3/2024, chi nhánh Ocean Edu Trung Liệt chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu sự tiếp nối và mở rộng của chuỗi chi nhánh Ocean Edu tại Hà Nội.

Xem chi tiết

Cuộc thi Cambridge Primary & Junior Achievers 2024: Lan tỏa tình yêu ngoại ngữ

Tiếp nối các mùa thi trước, Cuộc “Cambridge Primary & Junior Achievers 2024” do Ocean Edu tổ chức đã trở lại và trở thành sân chơi sôi động, cơ hội để học sinh đánh giá kiến thức ngoại ngữ của bản thân và lan tỏa tích cực phong trào học tập ngoại ngữ.

Xem chi tiết