Việt Nam English

Không cấm thi lớp 6, trường mừng, trường lo!

21/12/2017 - 3362 lượt xem

0 stars / 0 rates

Mới đây, Bộ GD&ĐT đã công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh THCS, tuyển sinh THPT. Theo đó, một số trường sẽ được cho phép tuyển sinh THCS (tuyển lớp 6) bằng phương thức xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực, thay vì cấm tuyển sinh lớp 6 dưới mọi hình thức như hiện nay áp dụng...

Trường “nóng” sẽ được “gỡ” khó

Theo Thông tư số 11/2014 do Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển ký thì khoản 2, Điều 4 quy định về tuyển sinh THCS là theo “phương thức xét tuyển”. Theo thông tư đó, chủ trương của Bộ là cấm tuyệt đối các trường thi tuyển vào lớp 6. Các trường có lượng học sinh đăng ký đầu vào lớn hơn chỉ tiêu thì trình phương án xét tuyển để các cấp có thẩm quyền quyết định.

Khi đó, các trường “nóng” tuyển sinh đầu cấp bị rơi vào thế khó, phải loay hoay nghĩ phương án tuyển sinh khi hồ sơ đăng ký lên tới hàng nghìn trong khi chỉ tiêu chỉ có mấy trăm học sinh. Năm học 2017-2018, trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam có chỉ tiêu tuyển sinh 200 em, số hồ sơ nộp vào hơn 2.000 em; Trường THCS Lương Thế Vinh có chỉ tiêu tuyển sinh 600 em, số hồ sơ nộp vào 4.000 em; Mấy năm gần đây, các trường THCS phải căn cứ vào điểm học bạ và các loại bằng khen, giấy khen của học sinh qua các cuộc thi của Sở GD&ĐT tổ chức.

Tuy nhiên, phương án này cũng lộ nhiều bất cập khi các trường tiểu học có thể “làm đẹp” học bạ, học sinh và gia đình làm nhiều cách để có thêm điểm tiêu chí phụ…

Trong dự thảo sửa đổi, bổ sung lần này ghi rõ: “Trường hợp cơ sở giáo dục có số học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh, Sở GD&ĐT hướng dẫn thực hiện phương án tuyển sinh theo phương thức xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh”.

Điều kiện dự kiến để thực hiện việc này, là các cơ sở giáo dục có số học sinh đăng ký vào lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh đã công bố.

Các trường ngoài công lập đã lên tiếng ủng hộ chủ trương này của Bộ GD&ĐT vì như thế sẽ chọn được học sinh phù hợp, nhất là khi trường có quá đông học sinh đăng ký.

Hiệu trưởng trường THPT dân lập Lương Thế Vinh, ông Phạm Trung Dũng cho biết: “Mấy năm vừa rồi, việc đánh giá học sinh trong tuyển sinh không được công bằng lắm, vì vậy, nhà trường ủng hộ Dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư số 11/2014/TT-BGDĐT với quy định các trường có số lượng học sinh đăng ký lớn được tuyển sinh theo phương thức xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh. Cách của nhà trường trước đây là xét tuyển theo học bạ, dự kiến sắp tới sẽ có việc kiểm tra năng lực học sinh, có thể là phỏng vấn học sinh hoặc kiểm tra khảo sát theo bài làm viết, bài trắc nghiệm”.

Thông tư của Bộ về việc “gỡ lệnh cấm” thi tuyển lớp 6 nhận được nhiều ý kiến ủng hộ từ các trường ngoài công lập. ẢNH: P. T

Luyện thi, sẽ không tái diễn?

Tuy nhiên, bên cạnh nhiều ý kiến ủng hộ, cũng có không ít lo lắng về dự thảo lần này của Bộ. Bởi có ý kiến từ các trường cho rằng: Không phải trường nào cũng có đủ năng lực và điều kiện để tiến hành kiểm tra đánh giá năng lực, điều đó còn liên quan đến đội ngũ làm đề, hội đồng chấm thi, thước đo, thang đánh giá năng lực…

Một lý do nữa dẫn đến lo lắng là, vì các trường có thể sẽ tổ chức thi kiểm tra đánh giá năng lực để phân loại học sinh, nên liệu có tái diễn tình trạng ôn thi vào lớp 6 như trước kia hay không?

Về vấn đề này, bà Văn Thùy Dương, Phó hiệu trưởng trường THPT dân lập Lương Thế Vinh Hà Nội cho rằng: Phụ huynh không lo ngại chuyện ôn luyện thi và không nên nghe theo các trung tâm hướng dẫn ôn luyện thi. Bởi, trước đây, khi nghe các trung tâm rao luyện thi vào trường này, trường nọ do chính giáo viên của trường đứng ra ôn luyện, nhưng khi đến kiểm tra không có giáo viên nào của trường luyện thi hết.

TS Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD&ĐT cho rằng, Thông tư số 11/2014/TT-BGD&ĐT về quy chế tuyển sinh đầu cấp THCS và THPT ban hành năm 2014 qua 3 năm triển khai đã tạo điều kiện cho các Sở GD&ĐT và các trường tự chủ trong tuyển sinh rất nhiều. Khi đó, các trường có số lượng học sinh đăng ký đầu vào lớn hơn chỉ tiêu thì không cần tổ chức một cuộc thi tốn kém không cần thiết.

Tháng 3-2015, Bộ GD&ĐT có công văn hướng dẫn, trong đó khẳng định cấp THCS là cấp học phổ cập nên không thi tuyển đầu vào. Với các cơ sở giáo dục có đầu vào nhiều hơn so với chỉ tiêu thì xây dựng phương án xét tuyển và trình các cấp có thẩm quyền xem xét. Nhưng sau đó, nhiều trường có ý kiến nếu không cho thi thì không tuyển được. Mặt khác, một số trường lấy bằng khen, giải thưởng làm tiêu chí phụ để xét tuyển dẫn đến “bội thực” các cuộc thi. Vì vậy, Bộ cho lấy ý kiến để sửa đổi, bổ sung một số điều trong thông tư mới để phù hợp với thực tiễn.

TS Vũ Đình Chuẩn cũng cho rằng: Nếu các trường tuyển sinh bằng phương án làm bài kiểm tra đánh giá năng lực kiến thức tổng hợp, kết quả bài kiểm tra này sẽ không phụ thuộc vào chuyện có học thêm hay không. Như vậy, không lo chuyện tái diễn tràn lan chuyện dạy thêm học thêm để ôn thi vào lớp 6.

(Theo Báo Giaoducthoidai)

Bài viết liên quan

Học viên Nguyễn Hải Đăng và lần chinh phục Ielts 7.5

Xem tiếp

Đạt Ielts 8.0 từ nỗ lực cá nhân và môi trường học tập

Xem tiếp

Ocean Edu tiếp tục mở rộng chuỗi chi nhánh tại Hà Nội

Xem tiếp

Cuộc thi Cambridge Primary & Junior Achievers 2024: Lan tỏa tình yêu ngoại ngữ

Xem tiếp

NHỘN NHỊP KHÔNG KHÍ KHAI BÚT ĐẦU NĂM KHẮP CÁC CHI NHÁNH CỦA OCEAN EDU

Xem tiếp
Đăng ký học tiếng Anh miễn phí

TẬP SAN NỘI BỘ SỐ 27 - KHÔNG GÌ LÀ KHÔNG THỂ

Tập san nội bộ số 27 với chủ đề “Không gì là không thể". Trong số này, chúng ta sẽ được hòa vào không khí sôi động của năm học mới năm 2023. Hãy cùng đón đọc Tập san nội bố số 27 phát hành quý III/2023 cùng Ocean Edu nhé!

Xem chi tiết

Học viên Nguyễn Hải Đăng và lần chinh phục Ielts 7.5

Nguyễn Hải Đăng, một học viên đầy sự năng động và quyết tâm, đã chinh phục thành công kỳ thi IELTS với điểm số ấn tượng là 7.5. Qua hành trình học tập tại Ocean Edu, chi nhánh Trúc Sơn, bạn đã trải qua một chặng đường đầy cống hiến và nỗ lực để đạt được mục tiêu cá nhân của mình.

Xem chi tiết

Đạt Ielts 8.0 từ nỗ lực cá nhân và môi trường học tập

Đạt điểm Ielts 8.0, học viên Nguyễn Trung Đức, Ocean Edu Phủ Lý đã cho thấy có niềm đam, có nỗ lực và một môi trường học tập tốt sẽ không có đỉnh cao nào là không thể vươn tới.

Xem chi tiết

Ocean Edu tiếp tục mở rộng chuỗi chi nhánh tại Hà Nội

Ngày 8/3/2024, chi nhánh Ocean Edu Trung Liệt chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu sự tiếp nối và mở rộng của chuỗi chi nhánh Ocean Edu tại Hà Nội.

Xem chi tiết

Cuộc thi Cambridge Primary & Junior Achievers 2024: Lan tỏa tình yêu ngoại ngữ

Tiếp nối các mùa thi trước, Cuộc “Cambridge Primary & Junior Achievers 2024” do Ocean Edu tổ chức đã trở lại và trở thành sân chơi sôi động, cơ hội để học sinh đánh giá kiến thức ngoại ngữ của bản thân và lan tỏa tích cực phong trào học tập ngoại ngữ.

Xem chi tiết