Việt Nam English

Xây dựng thành phố học tập

14/12/2017 - 2661 lượt xem

0 stars / 0 rates

Ngày 13/12, tại Hà Nội, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam phối hợp với Bộ GDĐT tổ chức hội thảo góp ý Dự thảo Bộ tiêu chí “Thành phố học tập”, trong đó có nội dung “công dân học tập” đối với Việt Nam.

Xã hội học tập được coi là nguồn lực cơ sở của nền kinh tế tri thức. Tuy nhiên, điều đó đòi hỏi sự học tập thường xuyên liên tục và học tập suốt đời.

Việt Nam xây dựng xã hội học tập trên cơ sở gia đình học tập, dòng họ học tập, đơn vị học tập và cộng đồng học tập cấp xã.

Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, GS TS Phạm Tất Dong- Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khuyến học Việt Nam cho biết: Trong chương trình xây dựng thành phố học tập mà UNESCO đề xuất, thuật ngữ thành phố được để chỉ một khu vực dân cư, một khu vực đô thị, một khu công nghiệp hay một khu chế xuất mà dân cư thường là dăm bảy ngàn người, chứ không chỉ là những thành phố nhỏ và thành phố lớn.

Theo ông Dong, từ quan niệm đó, khi xây dựng dự án thành phố học tập không nhất thiết đồng loạt đưa các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố vào thực hiện bộ tiêu chí, mà có thể chọn hoặc chỉ định quận nào, huyện nào làm thí điểm, hoặc làm đơn vị để tập trung nguồn lực làm trước, sau đó, đầu tư làm đến quận, huyện khác. Khi chưa có kinh nghiệm thì lại càng không không làm ồ ạt, nhất loạt được.

Theo UNESCO, thuật ngữ thành phố để chỉ một khu vực dân cư, một khu vực đô thị, một khu công nghiệp hay một khu chế xuất mà dân cư thường là dăm bảy ngàn người (ảnh minh họa)

Cũng vì thế mà với chúng ta, muốn xây dựng được xã hội học tập thì trước hết phải có được bộ tiêu chí về thành phố học tập và xác định những đặc trưng cơ bản về công dân học tập sống trong thành phố học tập.

Trong đó phải tạo ra các cơ hội học tập từ cấp phổ thông đến đại học một cách bình đẳng cho mọi công dân; thúc đẩy việc học tập trong từng gia đình và từng cộng đồng; đa dạng hóa các hình thức học tập, nội dung  và phương pháp học tập..., cũng như xây dựng văn hóa học tập suốt đời.

Nhiều ý kiến tại Hội thảo tập trung vào các nội dung cụ thể được nêu trong bộ tiêu chí xây dựng thành phố học tập: xóa mù chữ cơ bản vững chắc; Tạo cơ hội việc làm cho mọi công dân; Đổi mới học tập trong gia đình và cộng đồng... 

(Theo Báo Daidoanket)

Bài viết liên quan

Đạt Ielts 8.0 từ nỗ lực cá nhân và môi trường học tập

Xem tiếp

Ocean Edu tiếp tục mở rộng chuỗi chi nhánh tại Hà Nội

Xem tiếp

Cuộc thi Cambridge Primary & Junior Achievers 2024: Lan tỏa tình yêu ngoại ngữ

Xem tiếp

NHỘN NHỊP KHÔNG KHÍ KHAI BÚT ĐẦU NĂM KHẮP CÁC CHI NHÁNH CỦA OCEAN EDU

Xem tiếp

CÁC ĐẦU BÁO ĐƯA TIN VỀ LỄ TỔNG KẾT NĂM 2023 VÀ KỶ NIỆM 17 NĂM THÀNH LẬP OCEAN EDU

Xem tiếp
Đăng ký học tiếng Anh miễn phí

Đạt Ielts 8.0 từ nỗ lực cá nhân và môi trường học tập

Đạt điểm Ielts 8.0, học viên Nguyễn Trung Đức, Ocean Edu Phủ Lý đã cho thấy có niềm đam, có nỗ lực và một môi trường học tập tốt sẽ không có đỉnh cao nào là không thể vươn tới.

Xem chi tiết

Ocean Edu tiếp tục mở rộng chuỗi chi nhánh tại Hà Nội

Ngày 8/3/2024, chi nhánh Ocean Edu Trung Liệt chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu sự tiếp nối và mở rộng của chuỗi chi nhánh Ocean Edu tại Hà Nội.

Xem chi tiết

Cuộc thi Cambridge Primary & Junior Achievers 2024: Lan tỏa tình yêu ngoại ngữ

Tiếp nối các mùa thi trước, Cuộc “Cambridge Primary & Junior Achievers 2024” do Ocean Edu tổ chức đã trở lại và trở thành sân chơi sôi động, cơ hội để học sinh đánh giá kiến thức ngoại ngữ của bản thân và lan tỏa tích cực phong trào học tập ngoại ngữ.

Xem chi tiết

NHỘN NHỊP KHÔNG KHÍ KHAI BÚT ĐẦU NĂM KHẮP CÁC CHI NHÁNH CỦA OCEAN EDU

Kết hợp với nét truyền thống của phong tục khai bút cổ truyền, Ocean Edu mang đến Ngày hội khai bút đầu năm với cuộc thi "Khai bút đầu năm - hái lộc tri thức" cùng với những nét bút khai xuân nhằm mang đến sân chơi trí tuệ, bổ ích, ý nghĩa cùng rất nhiều phần quà vô cùng hấp dẫn cho các thí sinh.

Xem chi tiết

CÁC ĐẦU BÁO ĐƯA TIN VỀ LỄ TỔNG KẾT NĂM 2023 VÀ KỶ NIỆM 17 NĂM THÀNH LẬP OCEAN EDU

Chương trình “Lễ tổng kết năm 2023 và mừng sinh nhật Ocean Edu” đã để lại rất nhiều dấu ấn trong mỗi cán bộ nhân viên, thầy cô trên toàn hệ thống, mỗi con người Ocean Edu đều mang trên mình một màu xanh, màu xanh của sự tươi mới, của tuổi trẻ và của niềm hy vọng vào chặng đường phía trước.

Xem chi tiết