Việt Nam English

4 ĐIỂM KHÁC BIỆT TRONG CÁCH NUÔI DẠY CON CỦA CÁC BÀ MẸ VIỆT VÀ MỸ

31/03/2021 - 24411 lượt xem

4 stars / 2 rates

Khi đất nước ngày một phát triển thì nuôi dạy, giáo dục con sớm luôn là chủ đề được các bậc phụ huynh thời hiện đại quan tâm. Trong những năm gần đây, các bậc cha mẹ cũng dần nhận ra những yếu điểm từ các phương pháp nuôi dạy con truyền thống để học hỏi từ các bậc cha mẹ người Mỹ, người Nhật những cách giáo dục con khoa học hơn. Nhưng từ đâu mà các mẹ lại có cái nhìn như vậy? Ocean Edu sẽ chỉ ra 4 điểm khác biệt giữa cách nuôi con của các bà mẹ Việt - Mỹ để các bậc phụ huynh tìm ra cách nuôi con phù hợp nhất.

1. Rèn luyện tính tự lập
Với văn hóa gia đình phương Đông, các bậc cha mẹ thường bao bọc, che chở con cái và chăm sóc trẻ chu toàn cả tới khi con đã khôn lớn. Xuất phát từ tình yêu thương con nhưng trên thực tế việc bao bọc con quá mức lại hình thành nên thói quen phụ thuộc của trẻ, đem lại kết quả không như mong muốn.
Ngược lại, cha mẹ Phương Tây lại rất coi trọng việc rèn luyện cho con tính tự lập. Từ những  thói quen nhỏ cho đến cách đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm, cha mẹ Mỹ đã dạy con cách tư duy chủ động và tự lập hơn trong cuộc sống. 


2. Áp lực về thành tích học tập 
Điểm số là thang đo thể hiện được kết quả học tập ở trên lớp nhưng nó không thể hiện toàn bộ năng lực của con hay là tiêu chuẩn để đánh giá con giỏi hay dốt. Tại Mỹ, thay vì hỏi con “hôm nay có được điểm cao không?” các bà mẹ sẽ thường quan tâm hôm nay con ở trường thế nào, con có vui khi học tập cùng các bạn hay con đang gặp vướng mắc gì,...Nhờ vậy mà trẻ em không bị quá áp lực hay gặp nhiều nỗi sợ hãi khi đến lớp. Chính vì vậy, các bé được tập trung phát triển bản thân mình hơn trong những năm đầu đời đi học thay vì điểm số.

 

Tại Việt Nam, trong những năm gần đây, tư duy của các bậc phụ huynh đã phần nào tân tiến hơn, song, thành tích học tập vẫn là một ràng buộc vô hình trong tâm trí của cha mẹ có con bắt đầu đi học. Thay vì nhìn điểm số để nói con giỏi hay dốt, hãy dựa vào điểm số để biết con có điểm mạnh, điểm yếu ở đâu, con sẽ phát triển tốt hơn khi theo thiên hướng học tập nào,.. để từ đó có phương pháp giáo dục con phù hợp.
3. Cách ứng xử khi con phạm lỗi 
Nuôi dạy con không đòn roi được xem là phương châm trong cách giáo dục trẻ của người Mỹ. Các bà mẹ Mỹ thường chọn cách giải thích, răn đe trước những lỗi sai của con hoặc linh hoạt nhiều cách phạt trẻ khác nhau theo phụ thuộc vào mức độ sai phạm của bé. Bằng cách này, trẻ sẽ trở nên biết suy nghĩ hơn và có thể tự mình nhận ra lỗi lầm để từ sau không tái phạm nữa.
Với tâm lý “thương cho roi cho vọt”, nhiều cha mẹ Việt vẫn thường nặng lời, dùng đòn roi để răn đe để khiến con sợ. Tuy nhiên, sự hà khắc quá đà của ba mẹ sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến tâm lý của trẻ trong quá trình khôn lớn và góp phần hình thành nên tính cách của trẻ sau này. Giáo dục con là một hành trình và mỗi giai đoạn sẽ có những khó khăn khác nhau, cha mẹ hãy trở thành người bạn đồng hành để sánh bước giúp con chinh phục tương lai.

4. Môi trường để phát triển 
Nếu như các bậc cha mẹ Mỹ ưu tiên phát triển toàn diện, môi trường học tập kết hợp thể chất thì cha mẹ Việt lại thường “đầu tư” học tập từng môn để “đuổi kịp” hay phục vụ việc đạt thành tích cao khi học tại trường. Sẽ không lấy làm lạ khi thấy các bạn nhỏ kết thúc giờ học tại trường phải vội vã để tiếp tục cho các ca học thêm kế tiếp. Kỳ nghỉ hè đối với nhiều trẻ em trở thành ác mộng khi mà lịch trình học tập dày kín với cường độ học tập quá cao.

Môi trường học tập hiện đại, chuẩn quốc tế tại Ocean Edu 

Đầu tư học tập cho con cái là đầu tư vô cùng xứng đáng nhưng đầu tư sao cho thông minh, hiệu quả thì không phải bậc phụ huynh nào cũng làm được. Tại Ocean Edu, bên cạnh việc đào tạo và phát triển khả năng Anh ngữ còn giúp trẻ em phát triển toàn diện về cả kỹ năng và thể chất. Bỏ hoàn toàn cách dạy học thụ động, học vẹt; Ocean Edu đóng vai trò là người định hướng, hướng dẫn, khơi gợi tình yêu, sự chủ động trong học tập và khám phá thế giới cho toàn bộ học viên. Đồng hành cùng con trên mọi hành trình, Ocean Edu cung cấp các khóa học tiếng Anh dành cho trẻ từ 4-16 tuổi với: 100% giáo viên nước ngoài trực tiếp giảng dạy với chương trình đào tạo quốc tế, duy trì hứng thú đồng thời làm quen và thành thạo với xu thế học tập tương lai với các công cụ và phần mềm hiện đại, khơi dậy tinh thần tự học thông qua các ứng dụng quản trị thông minh LMS, phát triển thể chất, kỹ năng qua các hoạt động ngoại khóa, bổ trợ nâng cao,...Với tất cả nỗ lực để mang đến chương trình học toàn diện, chất lượng, định hướng đúng đắn cho sự phát triển của trẻ, Ocean Edu sẽ là địa điểm học tập tin cậy cho các bậc phụ huynh gửi gắm con em mình. 

Giúp con tiến bộ, bứt phá và thành công trong tương lai là điều mà cha mẹ nào cũng mong muốn, song, hãy là những cha mẹ thông thái để cập nhật những phương pháp giáo dục cũng như lựa chọn cho con em mình môi trường học tập và phát triển tốt nhất!!!


 

Bài viết liên quan

Học viên Nguyễn Hải Đăng và lần chinh phục Ielts 7.5

Xem tiếp

Đạt Ielts 8.0 từ nỗ lực cá nhân và môi trường học tập

Xem tiếp

Ocean Edu tiếp tục mở rộng chuỗi chi nhánh tại Hà Nội

Xem tiếp

Cuộc thi Cambridge Primary & Junior Achievers 2024: Lan tỏa tình yêu ngoại ngữ

Xem tiếp

NHỘN NHỊP KHÔNG KHÍ KHAI BÚT ĐẦU NĂM KHẮP CÁC CHI NHÁNH CỦA OCEAN EDU

Xem tiếp
Đăng ký học tiếng Anh miễn phí

TẬP SAN NỘI BỘ SỐ 27 - KHÔNG GÌ LÀ KHÔNG THỂ

Tập san nội bộ số 27 với chủ đề “Không gì là không thể". Trong số này, chúng ta sẽ được hòa vào không khí sôi động của năm học mới năm 2023. Hãy cùng đón đọc Tập san nội bố số 27 phát hành quý III/2023 cùng Ocean Edu nhé!

Xem chi tiết

Học viên Nguyễn Hải Đăng và lần chinh phục Ielts 7.5

Nguyễn Hải Đăng, một học viên đầy sự năng động và quyết tâm, đã chinh phục thành công kỳ thi IELTS với điểm số ấn tượng là 7.5. Qua hành trình học tập tại Ocean Edu, chi nhánh Trúc Sơn, bạn đã trải qua một chặng đường đầy cống hiến và nỗ lực để đạt được mục tiêu cá nhân của mình.

Xem chi tiết

Đạt Ielts 8.0 từ nỗ lực cá nhân và môi trường học tập

Đạt điểm Ielts 8.0, học viên Nguyễn Trung Đức, Ocean Edu Phủ Lý đã cho thấy có niềm đam, có nỗ lực và một môi trường học tập tốt sẽ không có đỉnh cao nào là không thể vươn tới.

Xem chi tiết

Ocean Edu tiếp tục mở rộng chuỗi chi nhánh tại Hà Nội

Ngày 8/3/2024, chi nhánh Ocean Edu Trung Liệt chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu sự tiếp nối và mở rộng của chuỗi chi nhánh Ocean Edu tại Hà Nội.

Xem chi tiết

Cuộc thi Cambridge Primary & Junior Achievers 2024: Lan tỏa tình yêu ngoại ngữ

Tiếp nối các mùa thi trước, Cuộc “Cambridge Primary & Junior Achievers 2024” do Ocean Edu tổ chức đã trở lại và trở thành sân chơi sôi động, cơ hội để học sinh đánh giá kiến thức ngoại ngữ của bản thân và lan tỏa tích cực phong trào học tập ngoại ngữ.

Xem chi tiết