Việt Nam English

ĐỪNG BỎ QUA "GIAI ĐOẠN VÀNG" CỦA CON

07/07/2020 - 4674 lượt xem

0 stars / 0 rates

Đó là chia sẻ và lời khuyên của thầy Nguyễn Mai Lâm – Diễn giả của chương trình “Hành trang cho con – Làm chủ kỷ nguyên 4.0” được Ocean Edu tổ chức thành công vừa qua tại Tp. Thanh Hóa. Theo đó các bậc phụ huynh muốn con sử dụng ngôn ngữ thành thạo thì một yếu tố quan trọng là không nên bỏ qua “Giai đoạn Vàng” trong đó đặc biệt lưu ý từ 3-6 tuổi đánh dấu sự phát triển vượt bậc về ngôn ngữ.

Những lợi ích ngôn ngữ ở “Giai đoạn Vàng”

Nghiên cứu gần đây cho biết trẻ em không chỉ có thể phân biệt được hai ngôn ngữ ở bất kì độ tuổi nào, mà những thuận lợi về khả năng tri nhận (nhận thức, tư duy, suy nghĩ), bắt nguồn từ việc tiếp xúc ngôn ngữ thứ hai từ sớm trong đó giai đoạn 0- 3 tuổi được coi là giai đoạn nền tảng. Ở lứa tuổi này trẻ sẽ phát triển khả năng nhận thức đầy đủ và sử dụng tốt các ngữ âm. Vì vậy ba mẹ bắt đầu cho bé là quen với ngôn ngữ thứ hai thông qua hình ảnh, âm thanh, màu sắc gần gũi, thân thuộc trong cuộc sống hàng ngày.

3-6 tuổi là giai đoạn ngôn ngữ của bé phát triển nhanh chóng 

Đến 3 – 6 tuổi, đây là giai đoạn phát triển ngôn ngữ một cách nhanh chóng. Ba mẹ nên tạo điều kiện thuận lợi nhất để bé có thể phát triển thêm về khả năng ngoại ngữ. Ở giai đoạn này các kỹ năng nhận thức như chú ý, bắt chước và ghi nhớ được coi là tiền đề phát triển ngôn ngữ. Đây là giai đoạn mà chúng ta sẽ chứng kiến sự phát triển vượt bậc về chất và lượng trong ngôn ngữ của trẻ. Trẻ gần như có thể hiểu hết những gì nghe được hay chủ động tiếp xúc..

Đặc biệt, các bé sẽ trải qua thời kỳ phát triển kỹ năng nói trong độ tuổi từ 2 đến 5, vốn từ của trẻ sẽ tăng lên (tới mức không thể đếm được) và bé sẽ kết hợp ba hoặc nhiều từ hơn trong một câu, phát âm rõ ràng hơn. Đồng thời, những kỹ năng về ngôn ngữ, vận động và xã hội của các em bộc lộ một cách vượt trội ở lứa tuổi này, đem đến những cột mốc phát triển đặc biệt lý thú và rất đáng yêu.

Những đứa trẻ tiếp xúc sớm với ngôn ngữ sẽ sáng tạo nhiều hơn

Trong một nghiên cứu công bố năm 2010, nhà tâm lý học Esther Adi-Japfa (Trường Bar-Ilan University, Israel) đã phát hiện rằng những đứa trẻ song ngữ từ 4 đến 5 tuổi cho thấy tính sáng tạo nhiều hơn những đứa trẻ đơn ngữ khi được yêu cầu vẽ một căn nhà hay một bông hoa tưởng tượng.

Cô bé 9 tuổi có thể giao tiếp thành thạo với người nước ngoài

Sinh sống và học tập tại một huyện ngoại thành Hà Nội với môi trường học tập còn nhiều hạn chế nhưng Đỗ Ngọc Mai Linh – Cô học viên 9 tuổi của Ocean Edu Sơn Tây đã có thể giao tiếp thành thạo với người nước ngoài. Và mẹ bé đã tiết lộ rằng ngay từ khi 4 tuổi gia đình và đặc biệt là ba mẹ đã trở thành những “người thầy” đặc biệt giúp con khám phá và làm quen với ngôn ngữ thứ hai này.

Chị cho biết: Ban đầu chỉ là những mẩu truyện trong sách, clip ca nhạc tiếng Anh vui nhộn, các phần mềm học tiếng Anh… 6 tuổi Linh học đánh vần phonic, tiếp tục học trên một số kênh youtube, phần mềm reading A-Z, IXL... và đến năm 8 tuổi em tham gia học ở trung tâm Ocean Edu. Với nền tảng được làm quen tiếng Anh từ rất sớm cùng với phương thức dạy tuyệt vời của các thầy cô nước ngoài tại trung tâm đã giúp con gái chị được phát huy ngôn ngữ tối đa. Giờ đây Mai Linh có thể dẫn chương trình, giao tiếp thành thạo với người nước ngoài, tự tìm kiếm các nguồn tài liệu bằng tiếng Anh và sử dụng thành thạo trong học tập.

Đừng bỏ qua “Giai đoạn Vàng”

Những dẫn chứng trên có thể cho ta thấy rằng não bộ của trẻ trong độ tuổi mầm non không hề có phản ứng mạnh mẽ nào đối với việc học song ngữ; mà ngược lại, chính môi trường học song ngữ hoặc điều kiện được tiếp xúc với ngoại ngữ thứ hai ngay từ bé sẽ giúp cho con bạn có được một nền tảng vững chắc. Vì vậy các bậc phụ huynh hãy chủ động cho con được tiếp xúc với ngôn ngữ từ sớm. Đồng thời cho con tham gia các khóa học tiếng Anh tại trung tâm với giáo viên nước ngoài.

Tại Ocean Edu các bé ngoài học tiếng Anh sẽ được tham gia nhiều trải nghiệm 

Là một trong những đơn vị đào tạo Anh ngữ hàng đầu tại Việt Nam với gần 14 năm hình thành và phát triển Ocean Edu hiểu rằng 4-6 tuổi là giai đoạn vàng để phát triển ngôn ngữ nên đã từng bước thay đổi quan niệm của phụ huynh, khuyến khích họ đăng ký cho con đi học sớm. Đồng thời thiết kế chương trình tiếng Anh Discovery English gồm 8 cấp độ tương đương trình độ A0 khung tham chiếu Châu Âu. Mỗi cấp độ học được giảng dạy trong 48h, chỉ mất 384h học trẻ đã có thể chinh phục kiến thức Anh ngữ tự tin vững vàng sẵn sàng bức phá bản thân và thành công trong tương lai.

Discovery English tạo nền tảng cho sự phát triển ngôn ngữ của con trẻ 

Nội dung giảng dạy được thiết kế dưới hình thức hoạt động vui chơi như sinh hoạt nhóm, kể chuyện, nghe nhạc... Điều này giúp trẻ tiếp cận Anh ngữ một cách tự nhiên, hiệu quả mà không bị nhàm chán hay áp lực. Đồng thời, các em cũng được học theo bộ giáo trình Hide and Seek – Đề án nghiên cứu mới nhất của nhà xuất bản hàng đầu thế giới National Geographic.  Discovery English là khóa học tiếng Anh hữu ích giúp con làm quen và khám phá ngôn ngữ, là nền tảng cho sự phát triển của con trẻ sau này.

Bài viết liên quan

Học viên Nguyễn Hải Đăng và lần chinh phục Ielts 7.5

Xem tiếp

Đạt Ielts 8.0 từ nỗ lực cá nhân và môi trường học tập

Xem tiếp

Ocean Edu tiếp tục mở rộng chuỗi chi nhánh tại Hà Nội

Xem tiếp

Cuộc thi Cambridge Primary & Junior Achievers 2024: Lan tỏa tình yêu ngoại ngữ

Xem tiếp

NHỘN NHỊP KHÔNG KHÍ KHAI BÚT ĐẦU NĂM KHẮP CÁC CHI NHÁNH CỦA OCEAN EDU

Xem tiếp
Đăng ký học tiếng Anh miễn phí

TẬP SAN NỘI BỘ SỐ 27 - KHÔNG GÌ LÀ KHÔNG THỂ

Tập san nội bộ số 27 với chủ đề “Không gì là không thể". Trong số này, chúng ta sẽ được hòa vào không khí sôi động của năm học mới năm 2023. Hãy cùng đón đọc Tập san nội bố số 27 phát hành quý III/2023 cùng Ocean Edu nhé!

Xem chi tiết

Học viên Nguyễn Hải Đăng và lần chinh phục Ielts 7.5

Nguyễn Hải Đăng, một học viên đầy sự năng động và quyết tâm, đã chinh phục thành công kỳ thi IELTS với điểm số ấn tượng là 7.5. Qua hành trình học tập tại Ocean Edu, chi nhánh Trúc Sơn, bạn đã trải qua một chặng đường đầy cống hiến và nỗ lực để đạt được mục tiêu cá nhân của mình.

Xem chi tiết

Đạt Ielts 8.0 từ nỗ lực cá nhân và môi trường học tập

Đạt điểm Ielts 8.0, học viên Nguyễn Trung Đức, Ocean Edu Phủ Lý đã cho thấy có niềm đam, có nỗ lực và một môi trường học tập tốt sẽ không có đỉnh cao nào là không thể vươn tới.

Xem chi tiết

Ocean Edu tiếp tục mở rộng chuỗi chi nhánh tại Hà Nội

Ngày 8/3/2024, chi nhánh Ocean Edu Trung Liệt chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu sự tiếp nối và mở rộng của chuỗi chi nhánh Ocean Edu tại Hà Nội.

Xem chi tiết

Cuộc thi Cambridge Primary & Junior Achievers 2024: Lan tỏa tình yêu ngoại ngữ

Tiếp nối các mùa thi trước, Cuộc “Cambridge Primary & Junior Achievers 2024” do Ocean Edu tổ chức đã trở lại và trở thành sân chơi sôi động, cơ hội để học sinh đánh giá kiến thức ngoại ngữ của bản thân và lan tỏa tích cực phong trào học tập ngoại ngữ.

Xem chi tiết