Việt Nam English

Câu chuyện đầy cảm hứng cho người học tiếng Anh từ Danh họa Leonardo da Vinci

24/11/2017 - 16184 lượt xem

0 stars / 0 rates

Leonardo da Vinci là một họa sĩ thiên tài người Ý với nhiều bức họa nổi tiếng, tuy nhiên không nhiều người biết sự nghiệp mới cầm bút của ông lại chỉ loanh quanh việc vẽ một quả trứng. Đây cũng là cảm hứng đặc biệt dành cho những người muốn học tiếng Anh hiệu quả

Giai thoại kể rằng, năm 14 tuổi, cậu bé Leonardo da Vinci được cha mình đưa tới học thầy Andrea del Verrocchio, một họa sỹ và nhà điêu khắc nổi tiếng ở Florence lúc bấy giờ. Bài học đầu tiên là bài học vẽ trứng.
Ban đầu, cậu rất hứng thú với việc này, nhưng sau một thời gian cứ phải vẽ đi vẽ lại một quả trứng, cậu bắt đầu thấy nản và đến than phiền với thầy.

Thầy Verrocchio đã trả lởi rằng: “Vẽ trứng không phải là việc đơn giản. Ngay cả với cùng một quả trứng, nếu con thay đổi góc nhìn, ánh sáng cũng sẽ thay đổi theo, và con sẽ thấy hình thù khác của quả trứng đó”.

Leonardo Da Vinci đã vẽ hàng trăm bức hình quả trứng khác nhau

Leonardo hiểu ra và tiếp tục kiên trì vẽ trứng ngày này qua ngày khác. Mỗi lần vẽ cậu lại nhìn quả trứng dưới một góc độ khác nhau, nhờ vậy mà kỹ năng vẽ của cậu ngày càng điêu luyện, đồng thời khả năng quan sát, cảm nhận cũng trở nên vô cùng tinh tế.

Sức mạnh của việc lặp đi lặp lại

Việc lặp đi lặp lại một hoạt động cho đến khi thành thục chính là bí quyết vàng, là yếu tố quan trọng giúp người học làm chủ tri thức, hoàn thiện kỹ năng. Điều này đặc biệt đúng với việc học và luyện tập kỹ năng tiếng Anh. Khi học từ mới hoặc cấu trúc ngữ pháp mới, việc nghe đi nghe lại cách phát âm chuẩn của từ, hay xem đi xem lại các chủ điểm ngữ pháp đều giúp ích cho việc tiếp nhận và ghi nhớ thông tin một cách chuẩn xác và lâu dài.
Điều này có thể được giải thích một cách khoa học khi xét đến khái niệm trí nhớ ngắn hạn và trí nhớ dài hạn. Khi ta bắt đầu học một từ mới, thông tin về từ được lưu trữ ở vùng trí nhớ ngắn hạn. Trí nhớ ngắn hạn có khả năng lưu trữ lượng thông tin nhỏ, có hạn trong một khoảng thời gian ngắn. Trong khi đó, trí nhớ dài hạn có khả năng lưu trữ lượng thông tin lớn hơn rất nhiều lần trong khoảng thời gian không giới hạn.

Bởi vậy, để những thông tin mới tiếp nhận không biến mất theo thời gian, ta phải chuyển thông tin đó từ trí nhớ ngắn hạn sang trí nhớ dài hạn. Và cách tốt nhất để làm được điều này chính là lặp đi lặp lại thông tin đó nhiều lần.

Lặp đi lặp lại là Bí quyết vàng để luyện tập tiếng Anh

Làm chủ tri thức, kiến tạo tương lai

“Knowledge is power” (Francis Bacon) – Tri thức là sức mạnh. Điều này luôn đúng, và trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay, vấn đề không phải là làm sao để tiếp cận được kiến thức mà là cách ta tiếp nhận, ghi nhớ và vận dụng chúng như thế nào. Bằng phương pháp học tập, ôn luyện đúng đắn, ta có thể biến kiến thức được nhân loại đúc kết trong sách vở thành tri thức của bản thân, từ đó phát huy tối đa những tiềm năng sẵn có và đạt được những thành công rực rỡ trong sự nghiệp của mình.

Dường như có sự liên quan mang tính nguyên nhân – kết quả giữa câu chuyện về bài học vẽ trứng từ nhiều góc độ khác nhau của cậu bé 14 tuổi Leonardo với câu chuyện về khả năng tạo ảo ảnh thị giác điêu luyện của đại danh họa Leonardo da Vinci. Nếu ngày ấy cậu bé Leonardo thấy chán nản với việc vẽ đi vẽ lại một quả trứng và từ bỏ việc học theo phương pháp đúng đắn của thầy Verrocchio thì chưa chắc chúng ta đã có cơ hội chiêm ngưỡng những kiệt tác hội họa như bức chân dung “Nàng Mona Lisa” vô giá được bảo vệ bằng kính chống đạn trong bảo tàng Louvre.

Có thể khẳng định rằng, việc học mang ý nghĩa quyết định đối với sự thành công của một con người. Nếu thiếu đi tính liên tục, sự kiên trì, kiến thức sẽ mãi nằm lại trong sách vở và chuyện lãng quên chỉ là vấn đề thời gian. Ngược lại, với sự bền bỉ, lặp đi lặp lại việc học kiến thức cho đến khi sự ghi nhớ trở nên tự nhiên, không cần nỗ lực, người học đã đưa kiến thức đó vào tiềm thức của chính mình, và kiến thức từ bước khó nhớ sẽ trở thành rất khó quên.

Người làm chủ được tri thức sẽ có đủ khả năng, sức mạnh và nội lực để kiến tạo tương lai. Với danh họa Leonardo da Vinci, một sự nghiệp hội họa vang danh muôn đời đã bắt đầu từ bài học vẽ trứng trong xưởng vẽ của thầy Verrocchio như vậy.

Bài viết liên quan

Ocean Edu tiếp tục mở rộng chuỗi chi nhánh tại Hà Nội

Xem tiếp

NHỘN NHỊP KHÔNG KHÍ KHAI BÚT ĐẦU NĂM KHẮP CÁC CHI NHÁNH CỦA OCEAN EDU

Xem tiếp

CÁC ĐẦU BÁO ĐƯA TIN VỀ LỄ TỔNG KẾT NĂM 2023 VÀ KỶ NIỆM 17 NĂM THÀNH LẬP OCEAN EDU

Xem tiếp

LỄ TỔNG KẾT NĂM 2023 VÀ KỶ NIỆM 17 NĂM THÀNH LẬP OCEAN EDU

Xem tiếp

Ocean Edu 17 năm - hành trình giúp triệu người Việt giỏi tiếng Anh

Xem tiếp
Đăng ký học tiếng Anh miễn phí

Đạt Ielts 8.0 từ nỗ lực cá nhân và môi trường học tập

Đạt điểm Ielts 8.0, học viên Nguyễn Trung Đức, Ocean Edu Phủ Lý đã cho thấy có niềm đam, có nỗ lực và một môi trường học tập tốt sẽ không có đỉnh cao nào là không thể vươn tới.

Xem chi tiết

Ocean Edu tiếp tục mở rộng chuỗi chi nhánh tại Hà Nội

Ngày 8/3/2024, chi nhánh Ocean Edu Trung Liệt chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu sự tiếp nối và mở rộng của chuỗi chi nhánh Ocean Edu tại Hà Nội.

Xem chi tiết

Cuộc thi Cambridge Primary & Junior Achievers 2024: Lan tỏa tình yêu ngoại ngữ

Tiếp nối các mùa thi trước, Cuộc “Cambridge Primary & Junior Achievers 2024” do Ocean Edu tổ chức đã trở lại và trở thành sân chơi sôi động, cơ hội để học sinh đánh giá kiến thức ngoại ngữ của bản thân và lan tỏa tích cực phong trào học tập ngoại ngữ.

Xem chi tiết

NHỘN NHỊP KHÔNG KHÍ KHAI BÚT ĐẦU NĂM KHẮP CÁC CHI NHÁNH CỦA OCEAN EDU

Kết hợp với nét truyền thống của phong tục khai bút cổ truyền, Ocean Edu mang đến Ngày hội khai bút đầu năm với cuộc thi "Khai bút đầu năm - hái lộc tri thức" cùng với những nét bút khai xuân nhằm mang đến sân chơi trí tuệ, bổ ích, ý nghĩa cùng rất nhiều phần quà vô cùng hấp dẫn cho các thí sinh.

Xem chi tiết

CÁC ĐẦU BÁO ĐƯA TIN VỀ LỄ TỔNG KẾT NĂM 2023 VÀ KỶ NIỆM 17 NĂM THÀNH LẬP OCEAN EDU

Chương trình “Lễ tổng kết năm 2023 và mừng sinh nhật Ocean Edu” đã để lại rất nhiều dấu ấn trong mỗi cán bộ nhân viên, thầy cô trên toàn hệ thống, mỗi con người Ocean Edu đều mang trên mình một màu xanh, màu xanh của sự tươi mới, của tuổi trẻ và của niềm hy vọng vào chặng đường phía trước.

Xem chi tiết