Việt Nam English

[BÁO HÒA NHẬP] - CÔNG NGHỆ LÀ GIẢI PHÁP THEN CHỐT CHO ĐỊNH HƯỚNG HỌC TẬP TƯƠNG LAI

30/07/2020 - 8393 lượt xem

3 stars / 3 rates

Sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang là lực đẩy để học trực tuyến tiếp tục phát triển và ước tính sẽ đạt 325 tỷ đô la trên toàn cầu vào năm 2025, bởi nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là các nước có sức ép lớn về dân số, kinh tế như Ấn Độ, Philippines, Mexico... coi đây là cơ hội để đuổi kịp và san bằng khoảng cách với các nước phát triển. Trước đòi hỏi của giáo dục hiện đại cũng như dịch Covid-19, nhiều ý kiến cho rằng, nền tảng giảng dạy trực tuyến ở nước ta cần nâng cao hơn nữa mức độ sẵn sàng.

Thực hiện phương châm "Tạm dừng đến trường, không dừng học" của Bộ GD&ĐT và ngay từ trước đó, Hệ thống Anh ngữ Ocean Edu đã triển khai chương trình dạy học trực tuyến với Giáo viên nước ngoài một cách bài bản, giúp học viên có thể ôn bài và xem lại toàn bộ buổi học, tự đánh giá và nhận ra tiềm năng cũng như hạn chế của mình để học tập hiệu quả. Báo Hòa Nhập đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Văn Thưởng – Phó Chủ tịch HĐQT Ocean Edu Việt Nam để có những chia sẻ về giải pháp học tập tiên tiến này.

Chất lượng dựa trên kinh nghiệm đào tạo của mỗi tổ chức và cần phải đổi mới không ngừng

Thưa ông, học trực tuyến không phải bây giờ mới xuất hiện tại Việt Nam, nhưng trước những thách thức mới thì đòi hỏi nền tảng công nghệ của chúng ta phải luôn sẵn sàng. Ý kiến của Ông về vấn đề này?

Vâng, xin chào Quý vị. Trước tiên tôi xin chia sẻ về Hệ thống Anh ngữ Ocean Edu của chúng tôi đã có 13 năm kinh nghiệm trong ngành giáo dục, đặc biệt là đào tạo tiếng Anh. Trong hành trình phát triển, chúng tôi luôn đồng hành cùng Bộ Giáo dục để cập nhật công nghệ mới, giáo trình mới, đặc biệt là các giải pháp học tập mới online và offline từ các nước tiên tiến như Anh, Bắc Âu, hoặc Mỹ. Chúng tôi cũng tích cực tham gia các diễn đàn về giáo dục để cập nhật các giải pháp cũng như công nghệ trong giáo dục.

Ông Nguyễn Văn Thưởng, Phó Chủ tịch HĐQT Ocean Edu Việt Nam

Vậy cụ thể các phương pháp mà Ocean Edu đã áp dụng để nâng cao hiệu quả chương trình học online?

Tại Ocean Edu, chúng tôi luôn chú ý đến bốn tiêu chí. 

Thứ nhất là nền tảng và các giải pháp phần mềm. Chúng tôi phải lựa chọn được nền tảng công nghệ cập nhật nhất, và giải pháp đào tạo online sao cho hiệu quả nhất dựa trên những nền tảng tiên tiến, hiện đại của thế giới

Thứ hai là Giáo trình. Ở đây là chúng ta cần phải lựa chọn những nhà xuất bản lớn, uy tín, sau đó là phải biên soạn dựa trên phần mềm đào tạo, nền tảng, để học sinh dễ hiểu, dễ tiếp nhận, phù hợp theo lứa tuổi, trình độ như chương trình 4-16 tuổi, luyện thi IELTs, Luyện thi TOEIC…Ví dụ như việc record (ghi hình) lại với nhóm nhỏ dưới 4 học sinh, nhóm theo độ tuổi từ 4-6 tuổi, 6-11 tuổi, 11-16 tuổi… Các bài học được tích hợp thành game, trò chơi làm các em rất hứng thú trong việc ôn bài, bám sát bài học, tạo ra cho các em cảm giác như đang chơi nhưng thực tế là đang ôn luyện, ghi nhớ. Việc ghi hình lại cũng giúp các em có thể xem lại và nhận định về khả năng, năng khiếu bản thân để phát huy, và phát hiện những hạn chế của mình để sửa đổi và làm tốt hơn.

Thứ ba là phải thực hiện đào tạo, training, hướng dẫn đội ngũ cán bộ công nhân viên, đặc biệt là giáo viên, về cách dạy, các giải pháp dạy online, cũng như các ứng dụng, sử dụng toàn bộ nền tảng online như thế nào, các giải pháp đào tạo thông minh mà online có thể làm đc trong khi offline chưa có. 

Thứ tư là việc Giám sát chương trình và chất lượng sau đào tạo. Chúng tôi xây dựng một ban quản lý chất lượng, để có thể quản lý chất lượng từ việc chuẩn bị giảng dạy, tổ chức lớp, cũng như thực hiện khảo thí và đánh giá sau đào tạo để có những điều chỉnh  sát nhất theo lộ trình học. Việc kiểm tra trình độ, khảo thí trong và sau quá trình học tập theo định kỳ có thể là tháng, quý, năm, theo trình độ của từng level. Như các kỳ thi quốc tế Cambridge, IELTS, TOEIC… có thể đánh giá kết quả học tập của học sinh một cách rõ ràng.

Ocean Edu chú trọng 4 tiêu chí xây dựng chương trình: Nền tảng, Giáo trình, Triển khai và Giám sát

Học Online giúp là phương pháp tối ưu thời gian học so với các học offline truyền thống

Hiện việc quản lý chất lượng học tập online đang được trung tâm triển khai như thế nào?

Thực tế đào tạo online không phải là mới nhưng chúng ta cần cập nhật liên tục, hàng tháng chứ không phải hàng năm, và công nghệ thay đổi là giải pháp thay đổi. Chẳng hạn như với các học sinh nhỏ tuổi thì chúng tôi chia nhỏ ra, như đào tạo nhóm, hoặc có thể dạy 1-1 để hiệu quả hơn. Quan trọng nhất là phải có 1 giải pháp đào tạo rõ ràng.

Ngoài ra với quy mô hiện nay của Ocean Edu, chúng tôi phải xét đến nền tảng hoặc các giải pháp online không chỉ cho các lớp nhỏ mà có thể cho hàng nghìn, hàng triệu người. Hình thức thông thường là giải pháp có thể tự học, các nền tảng mà học sinh có thể tự ôn luyện, hoặc là học trên một chương trình đồng bộ theo giáo trình. Nhưng với Ocean thì chúng tôi liên kết cả hai. Những chương trình giảng dạy đồng bộ các nền tảng được đăng tải lên tự học thì chúng tôi hoàn toàn miễn phí cho học sinh. Còn những chương trình tạo ra những giá trị tốt hơn, chuyên biệt hóa hơn thì chúng tôi phân nhỏ hơn theo mô hình đào tạo 1-1, nhóm 2-3 học sinh với 1 thầy, để đạt được hiệu quả và nhanh hơn. 

Học Online tại Ocean Edu được đánh giá là đi đầu trong công tác giảng dạy tiếng Anh trực tuyến tại Việt Nam

Vậy việc học online có điểm gì ưu việt hơn chương trình học trực tiếp truyền thống?

Tôi có thể khẳng định nền tảng online có nhiều giải pháp, phương pháp thông minh, hiệu quả hơn so với học offline. Thứ nhất là chúng ta có thể có giải pháp để nghe lại, học tập, ghi nhớ mà offline chưa làm được trên các nền tảng công nghệ. Học sinh có thể nghe đi nghe lại hoặc học đi học lại rất nhiều lần. Rồi công nghệ có thể kiểm tra được các học sinh làm đúng hay sai ngay lập tức và điều chỉnh.

Thứ hai là cũng như là bài tập, worksheet thì bây giờ làm việc trên online tiện hơn nhiều. Các bài tập các em học sinh cũng có thể làm nhanh hơn, dễ hiểu hơn, tự ghi hình để ghi nhớ lại, học lại. Chúng tôi có thể sử dụng hình ảnh, âm thanh, cũng như những giải pháp để các học sinh nhớ và hiểu bài 1 cách nhanh nhất. 

Một điểm tối ưu là học online có thể được áp dụng được mọi nơi, mọi lúc. Những lúc vui, chưa vui các em có thể học tập, một ngày có thể học nhiều lần chứ không chỉ 1 lần. Phụ huynh sẽ giảm bớt được chi phí đi lại, đưa đón, cũng như là những thời gian không sát, thì học online các em có thể tận dụng được thời gian đó. Phụ huynh cũng có thể theo sát con trong việc học hơn, ví dụ như ở cơ quan có thể theo dõi được việc học online của con ở nhà. Hoặc có thể xem lại và kiểm tra lại quá trình học của con ở nhà vì tất cả những phần học tập của con có thể được ghi hình lại hết, có chỗ nào mà các con không hiểu có thể xem lại, học lại để hiểu.

Học Online giúp tối ưu thời gian, thúc đẩy tinh thần học và giúp phụ huynh theo sát con hơn

Học tập online là một xu thế của thế giới và Việt Nam không ngoại lệ

Vậy định hướng của trung tâm với việc phát triển, cũng như nhận định của ông với mô hình này trên thế giới?

Rõ ràng chúng ta có thể thấy việc học online giải quyết nhiều vấn đề: Tinh thần học, thời gian học cũng như là các giải pháp của nhà trường, giáo viên sẽ tối ưu hóa chi phí, sự đổi mới về công nghệ. Như tôi đã chia sẻ, Ocean Edu luôn luôn cập nhật và đổi mới, để tiếp cận với nền tảng học tập mới nhất áp dụng tại Việt Nam

Việc cập nhật sự thay đổi với học online cũng nhanh hơn nhiều so với học offline, bởi vì có thể ngày hôm nay nghiên cứu tại Anh, Mỹ, Bắc Âu, hoặc một điểm nào đó trên thế giới, thì chỉ sau đó 1 tháng đã có thể triển khai ở rất nhiều điểm trên thế giới, đó là sự ưu việt và tốc độ cập nhật. Một chương trình offline có thể phải cập nhật, nghiên cứu, đào tạo, dạy học thì sau nhiều năm mới có thể cập nhật được. Vậy xu thế học online sẽ tiết kiệm hơn nhiều, giải pháp học tập thông minh hơn nhiều, hiệu quả hơn nhiều trong thời gian tới khi chúng ta sống trong thời đại 4.0. Và tôi xin khẳng định, công nghệ không thể thiếu trong giải pháp học tập tương lai.

Vâng xin cảm ông về những chia sẻ trên!

Xem thêm chi tiết tại: https://hoanhap.vn/chi-tiet/cong-nghe-la-giai-phap-then-chot-cho-dinh-huong-hoc-tap-tuong-lai1586440220.html

Theo Báo Hòa Nhập

Bài viết liên quan

Học viên Nguyễn Hải Đăng và lần chinh phục Ielts 7.5

Xem tiếp

Đạt Ielts 8.0 từ nỗ lực cá nhân và môi trường học tập

Xem tiếp

Ocean Edu tiếp tục mở rộng chuỗi chi nhánh tại Hà Nội

Xem tiếp

Cuộc thi Cambridge Primary & Junior Achievers 2024: Lan tỏa tình yêu ngoại ngữ

Xem tiếp

NHỘN NHỊP KHÔNG KHÍ KHAI BÚT ĐẦU NĂM KHẮP CÁC CHI NHÁNH CỦA OCEAN EDU

Xem tiếp
Đăng ký học tiếng Anh miễn phí

TẬP SAN NỘI BỘ SỐ 27 - KHÔNG GÌ LÀ KHÔNG THỂ

Tập san nội bộ số 27 với chủ đề “Không gì là không thể". Trong số này, chúng ta sẽ được hòa vào không khí sôi động của năm học mới năm 2023. Hãy cùng đón đọc Tập san nội bố số 27 phát hành quý III/2023 cùng Ocean Edu nhé!

Xem chi tiết

Học viên Nguyễn Hải Đăng và lần chinh phục Ielts 7.5

Nguyễn Hải Đăng, một học viên đầy sự năng động và quyết tâm, đã chinh phục thành công kỳ thi IELTS với điểm số ấn tượng là 7.5. Qua hành trình học tập tại Ocean Edu, chi nhánh Trúc Sơn, bạn đã trải qua một chặng đường đầy cống hiến và nỗ lực để đạt được mục tiêu cá nhân của mình.

Xem chi tiết

Đạt Ielts 8.0 từ nỗ lực cá nhân và môi trường học tập

Đạt điểm Ielts 8.0, học viên Nguyễn Trung Đức, Ocean Edu Phủ Lý đã cho thấy có niềm đam, có nỗ lực và một môi trường học tập tốt sẽ không có đỉnh cao nào là không thể vươn tới.

Xem chi tiết

Ocean Edu tiếp tục mở rộng chuỗi chi nhánh tại Hà Nội

Ngày 8/3/2024, chi nhánh Ocean Edu Trung Liệt chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu sự tiếp nối và mở rộng của chuỗi chi nhánh Ocean Edu tại Hà Nội.

Xem chi tiết

Cuộc thi Cambridge Primary & Junior Achievers 2024: Lan tỏa tình yêu ngoại ngữ

Tiếp nối các mùa thi trước, Cuộc “Cambridge Primary & Junior Achievers 2024” do Ocean Edu tổ chức đã trở lại và trở thành sân chơi sôi động, cơ hội để học sinh đánh giá kiến thức ngoại ngữ của bản thân và lan tỏa tích cực phong trào học tập ngoại ngữ.

Xem chi tiết