Việt Nam English

ENDING SOUNDS - MẸO “NHỎ NHƯNG CÓ VÕ” GIÚP BẠN PHÁT ÂM CHUẨN “TÂY”

07/12/2021 - 30049 lượt xem

3,62 stars / 8 rates

Đã bao giờ bạn cảm thấy mình phát âm tiếng Anh đúng nhưng nghe không “sang chảnh” như người nước ngoài? Đó là bởi bạn học đúng nhưng chưa đủ. Ocean Edu sẽ mách bạn một mẹo cực nhỏ nhưng “có võ”, giúp bạn phát âm chuẩn Tây chỉ sau “một nốt nhạc” - Ending sounds, hay còn gọi là Âm đuôi.

1. Ending sounds là gì?

Ending sounds (Âm đuôi) là âm thanh cuối của từ. Các âm cuối này thường là âm của phụ âm đứng cuối từ đó.

Ví dụ:

Từ “Make” → Kết thúc bằng nguyên âm /e/, phụ âm đứng cuối là /k/

→ Âm đuôi (ending sound) của từ là âm /k/.

2. Phân loại Ending sounds trong tiếng Anh

Trong tiếng Việt, một từ chỉ bao gồm một phụ âm và phần vần, trong khi đó với tiếng Anh thì khác, khi mà một từ có thể chứa nguyên âm và nhiều phụ âm.

Ending sounds trong tiếng Anh gồm 3 loại chính, đó là:

Ending sounds gốc từ: Bản thân từ sinh ra đã có ending sounds.

Ví dụ: Case, rough, boss, break, fraud…

“s/es” ending sounds: 2 dạng thêm “s/es” vào danh từ chia số ít sang số nhiều hoặc động từ theo sau ngôi thứ 3 số ít “He”, “She”, “It” trong thì Hiện tại đơn.

Ví dụ:

I have two pencil boxes.

She catches the bus every day.

He plays tennis with his friends.

“ed” ending sound: Dạng thêm đuôi “ed” vào gốc từ của động từ trong thì quá khứ có quy tắc.

Ví dụ: listened, stopped, danced…

Âm cuối còn giúp chúng ta có thể phân biệt một số từ có cách phát âm gần giống nhau.

Ví dụ:

Food – Foot

Kiss – Kid

No – Nose

Five – Fight

3. Quy tắc phát âm ending sounds

Quy tắc phát âm “ed” (3 quy tắc):

Quy tắc phát âm “s/es: (3 quy tắc):

4. Hướng dẫn luyện tập phát âm ending sounds hiệu quả nhất

► Nắm thật chắc cách phát âm phụ âm trong tiếng Anh (theo IPA)

Muốn phát âm ending sounds đúng, trước hết bạn cần nắm vững cách đọc các phụ âm trong tiếng Anh – tra trong bảng IPA – bảng phiên âm tiếng Anh.

► Nghe cách phát âm của người bản ngữ

Bạn có thể nghe đi nghe lại theo người bản ngữ nói ở bất cứ bộ phim, video hay bản tin nào mình cảm thấy thích hoặc giao tiếp thật nhiều với người nước ngoài. Sau đó hãy tập nói lại các từ, câu theo phản xạ tự nhiên. Dần dần cách phát âm sẽ được hình thành trong đầu bạn, bạn sẽ không chỉ nói được một câu, mà nhiều câu khác với chất giọng ấy.

► Phát âm rõ từng từ

Phát âm rõ từng từ đóng vai trò quan trọng trong việc phát âm được âm đuôi. Mỗi từ vựng trong tiếng Anh đều có cách phát âm riêng, yêu cầu toàn bộ các âm tiết (cả nguyên âm và phụ âm) đều phải được phát âm hết.

Việc điều chỉnh cách phát âm từng từ riêng biệt giúp bạn không phát âm thiếu âm, nuốt âm sai cách. Bạn nên tập thói quen tra từ điển để xem cả phiên âm, phát âm thay vì chỉ chăm chú vào việc dịch nghĩa của từ nhé.

► Tập nối âm từ tiếng Anh

Nối âm tiếng Anh cũng là một cách hay để luyện tập phát âm âm cuối. Trên thực tế, trong giao tiếp thường ngày, người bản ngữ nối âm khá nhiều, đặc biệt là những trường hợp phụ âm cuối của từ trước đứng trước nguyên âm đầu của từ sau.

For example: “I got it”, “Put it on”, “She likes you”,…

Khi nối âm như vậy, bạn bắt buộc phải phát âm cả âm cuối của các từ và sẽ không quên phát âm âm cuối nếu thường xuyên luyện tập nối âm vào một nguyên âm đầu của từ đứng sau.

► Chú ý đến ngữ điệu của câu

Các bạn nên nhớ, ngữ điệu của câu nhanh hay chậm đều có liên quan mật thiết tới ending sounds. Sở dĩ phát âm rõ ending sounds là do bạn lên xuống giọng và ngắt nghỉ như thế nào trong câu.

Khi bạn nhấn âm vào một từ, bạn bắt buộc phải phát âm đầy đủ âm tiết và ending sound cũng không ngoại lệ.

Kết lại, việc học và phát âm âm đuôi “ending sounds” không thể hình thành trong một sớm một chiều mà đó là cả một quá trình khổ luyện lâu dài. Thế nhưng lợi ích đem lại không thể đếm xuể. Ocean Edu chúc các bạn thành công!

HỌC TIẾNG ANH VỚI 100% GIÁO VIÊN NƯỚC NGOÀI TẠI OCEAN EDU

100% giáo viên nước ngoài với trình độ chuyên môn cao, hơn 2.000 chuyên viên chuyên nghiệp, hơn 1.000.000 học viên và hệ thống cơ sở vật chất hiện đại là những dấu mốc lớn của Ocean Edu trên hành trình 14 năm “trồng người” và đóng góp tích cực cho sự nghiệp giáo dục Anh ngữ tại Việt Nam.

Các chương trình học tại Ocean Edu đều được biên soạn và liên tục cập nhật theo tiêu chuẩn quốc tế, mang tính thực tiễn cao, phù hợp với từng lứa tuổi, giúp học viên có thể đạt được hiệu quả cao nhất, áp dụng thành thạo trong công việc và cuộc sống.

Đến với Ocean Edu phụ huynh sẽ tìm được các khóa học cho mọi lứa tuổi: Discovery English (4-6 tuổi), Challenge English (6-11 tuổi), Focus English (11-16 tuổi). Ngoài ra, Ocean Edu có các lớp tiếng Anh cho sinh viên, người lớn đi làm tùy theo mục đích như Tiếng Anh giao tiếp quốc tế, hoặc luyện thi các chứng chỉ quốc tế như IELTS, TOEIC,...

Với hơn 14 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, Ocean Edu luôn nỗ lực mang đến cho học sinh Việt Nam chương trình tiếng Anh chuẩn quốc tế, để các con tự tin khám phá kho tàng kiến thức của kỷ nguyên mới, từ đó say mê nghiên cứu, thay đổi tầm nhìn, làm chủ tiếng Anh, làm chủ tương lai.

Bài viết liên quan

Học viên Nguyễn Hải Đăng và lần chinh phục Ielts 7.5

Xem tiếp

Đạt Ielts 8.0 từ nỗ lực cá nhân và môi trường học tập

Xem tiếp

Ocean Edu tiếp tục mở rộng chuỗi chi nhánh tại Hà Nội

Xem tiếp

Cuộc thi Cambridge Primary & Junior Achievers 2024: Lan tỏa tình yêu ngoại ngữ

Xem tiếp

NHỘN NHỊP KHÔNG KHÍ KHAI BÚT ĐẦU NĂM KHẮP CÁC CHI NHÁNH CỦA OCEAN EDU

Xem tiếp
Đăng ký học tiếng Anh miễn phí

TẬP SAN NỘI BỘ SỐ 27 - KHÔNG GÌ LÀ KHÔNG THỂ

Tập san nội bộ số 27 với chủ đề “Không gì là không thể". Trong số này, chúng ta sẽ được hòa vào không khí sôi động của năm học mới năm 2023. Hãy cùng đón đọc Tập san nội bố số 27 phát hành quý III/2023 cùng Ocean Edu nhé!

Xem chi tiết

Học viên Nguyễn Hải Đăng và lần chinh phục Ielts 7.5

Nguyễn Hải Đăng, một học viên đầy sự năng động và quyết tâm, đã chinh phục thành công kỳ thi IELTS với điểm số ấn tượng là 7.5. Qua hành trình học tập tại Ocean Edu, chi nhánh Trúc Sơn, bạn đã trải qua một chặng đường đầy cống hiến và nỗ lực để đạt được mục tiêu cá nhân của mình.

Xem chi tiết

Đạt Ielts 8.0 từ nỗ lực cá nhân và môi trường học tập

Đạt điểm Ielts 8.0, học viên Nguyễn Trung Đức, Ocean Edu Phủ Lý đã cho thấy có niềm đam, có nỗ lực và một môi trường học tập tốt sẽ không có đỉnh cao nào là không thể vươn tới.

Xem chi tiết

Ocean Edu tiếp tục mở rộng chuỗi chi nhánh tại Hà Nội

Ngày 8/3/2024, chi nhánh Ocean Edu Trung Liệt chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu sự tiếp nối và mở rộng của chuỗi chi nhánh Ocean Edu tại Hà Nội.

Xem chi tiết

Cuộc thi Cambridge Primary & Junior Achievers 2024: Lan tỏa tình yêu ngoại ngữ

Tiếp nối các mùa thi trước, Cuộc “Cambridge Primary & Junior Achievers 2024” do Ocean Edu tổ chức đã trở lại và trở thành sân chơi sôi động, cơ hội để học sinh đánh giá kiến thức ngoại ngữ của bản thân và lan tỏa tích cực phong trào học tập ngoại ngữ.

Xem chi tiết