Việt Nam English

KINH NGHIỆM ÔN THI TIẾNG ANH CHO KÌ THI TỐT NGHIỆP THPT HIỆU QUẢ

30/03/2021 - 26320 lượt xem

4,43 stars / 7 rates

Trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia thì Tiếng Anh là một môn thi quan trọng đặc biệt đối với các học sinh có mong muốn lựa chọn vào các trường đào tạo các ngành về ngoại ngữ. Tuy nhiên, Tiếng Anh là môn thi khá khó đối với nhiều học sinh, người học vì đây là môn cũng cần có thêm tố chất nhất định.

Thứ nhất, tìm hiểu kỹ cấu trú c đề thi tiếng Anh

Để có một kết quả cho kì thi tốt nghiệp THPT hiệu quả nhất thì việc chuẩn bị tương đối quan trọng. Chúng ta cần tập trung vào phần kiến thức được giới hạn thi THPT Quốc gia, nắm vững được phạm vi kiến thức các em sẽ tiết kiệm được thời gian học tập. Thông thường đề thi THPT Quốc Gia gồm 50 câu sẽ có: 

  • 15 câu đọc hiểu (7 câu bài đọc ngắn, 8 câu bài đọc dài)
  • 12 câu lẻ ngữ pháp từ vựng
  • 5 câu điền từ
  • 5 câu viết lại sao cho gần nghĩa nhất với câu gốc (3 câu viết lại, 2 câu kết hợp câu)
  • 4 câu ngữ âm (2 câu phát âm, 2 câu trọng âm)
  • 4 câu đồng nghĩa trái nghĩa (2 câu đồng nghĩa, 2 trái nghĩa)
  • 3 câu lỗi sai
  • 2 câu giao tiếp

Thứ hai, học ngữ pháp

Về phần ngữ pháp, các sĩ tử cần chú trọng vào ngữ liệu trong sách giáo khoa, vì đề thi thường bám rất sát phần ngữ pháp trong sách, không cho quá xa vời. Tuy nhiên, đối với những bạn mong muốn đạt điểm 9 thì cần chú trọng và đọc thêm về một số dạng ngữ pháp đặc biệt khác.

Ví dụ như, trong dạng câu điều kiện, thay vì thể giản đơn là if, sĩ tử cần lưu ý thêm các dạng cấu trúc đặc biệt như unless, if only; dạng hỗn hợp; mệnh đề quan hệ thì chú ý dạng có that và dạng rút gọn; câu bị động đặc biệt như thể sai bảo hay impersonal passive (bị động với chủ ngữ bất định).

Những phần ngữ pháp khó nhớ kiểu mạo từ a, an, the, zero hay a few, few, little, a little, rồi most of, almost hoặc like, alike, likely hay another, other… cũng rất hay được cho ra vì học sinh hay bị lúng túng phần này.

Thứ ba, ôn từ vựng

Để ghi nhớ từ vựng có rất nhiều cách, nhưng quan trọng nhất là bạn phải tìm ra được cách thức ghi nhớ từ vựng tiếng Anh phù hợp với chính mình. Một phương pháp điển hình nhưng hiệu quả như “take note” ghi chú lại từ vựng kèm ví dụ minh họa cụ thể theo từng chủ đề, sau đó củng cố lại bằng cách làm bài tập liên quan đến phần từ vựng.

Ngoài ra, khi học từ vựng các em cần lưu ý về các dạng từ của đề thi gồm Thành ngữ (Idioms),, Cụm động từ (Phrasal verb), Cấu trúc câu (Phrase), để có thể ghi chú và học một cách logic hơn.

Đặc biệt, dạng câu hỏi về từ đồng nghĩa, trái nghĩa thường đòi hỏi vốn từ vựng rộng đi kèm với kỹ năng suy đoán nghĩa của từ trong câu. Vì thế, các bạn cũng có thể luyện tập kỹ năng suy luận và loại trừ đáp án.

Thứ tư, ôn luyện phần trọng âm

Bạn cần học các quy tắc nhấn trọng âm cơ bản trong tiếng anh, trọng âm giữa từ một âm tiết và từ nhiều âm tiết khác nhau ra sao. Một quyển từ điển chắc chắn là cần thiết, mặc dù phương pháp này có vẻ thủ công và mất nhiều thời gian nhưng nó khá là hiệu quả. Nếu bạn không muốn sử dụng từ điển giấy, hãy tải ngay bộ từ điển online trên điện thoại, vừa tiện tra cứu lại có thể học phát âm.

Thứ 5, lưu ý về kỹ năng đọc hiểu

Với đề thi tiếng Anh THPT, các câu hỏi kỹ năng đọc hiểu thường chiếm tỷ trọng cao trong đề thi, vì thế việc nắm bắt được các kỹ thuật làm bài đọc là một yếu tố rất quan trọng. Kỹ thuật làm bài sẽ bao gồm khả năng đoán từ, khả năng tóm tắt và nhận định ý chính của nội dung đọc hiểu, tư duy phân tích thông tin và lựa chọn keyword tốt.

Và hãy nhớ, khi đối diện với các bài đọc hiểu, các bạn không nên cố gắng dịch từng chữ hay từng câu trong bài, điều này chỉ khiến các bạn tốn thời gian và lắm lúc trở nên rối ren. Kinh nghiệm của nhiều cao thủ cũng chỉ ra rằng bạn có thể tận dụng những đáp án để hiểu về nội dung của đoạn được đề cập

Và điều cuối cùng mà bạn cần ghi nhớ là dù ở bất kì môn nào các em cũng không được bỏ sót bất kỳ câu nào trong đề thi kể cả là không biết. Bạn hãy căn thời gian 15 phút còn lại cuối cùng để nhanh chóng quyết định tô hết các đáp án những câu còn phân vân. Chúc các sĩ tử có một kì thi THPT Quốc gia 2021 kết quả vượt mong đợi.


 

Bài viết liên quan

Học viên Nguyễn Hải Đăng và lần chinh phục Ielts 7.5

Xem tiếp

Đạt Ielts 8.0 từ nỗ lực cá nhân và môi trường học tập

Xem tiếp

Ocean Edu tiếp tục mở rộng chuỗi chi nhánh tại Hà Nội

Xem tiếp

Cuộc thi Cambridge Primary & Junior Achievers 2024: Lan tỏa tình yêu ngoại ngữ

Xem tiếp

NHỘN NHỊP KHÔNG KHÍ KHAI BÚT ĐẦU NĂM KHẮP CÁC CHI NHÁNH CỦA OCEAN EDU

Xem tiếp
Đăng ký học tiếng Anh miễn phí

TẬP SAN NỘI BỘ SỐ 27 - KHÔNG GÌ LÀ KHÔNG THỂ

Tập san nội bộ số 27 với chủ đề “Không gì là không thể". Trong số này, chúng ta sẽ được hòa vào không khí sôi động của năm học mới năm 2023. Hãy cùng đón đọc Tập san nội bố số 27 phát hành quý III/2023 cùng Ocean Edu nhé!

Xem chi tiết

Học viên Nguyễn Hải Đăng và lần chinh phục Ielts 7.5

Nguyễn Hải Đăng, một học viên đầy sự năng động và quyết tâm, đã chinh phục thành công kỳ thi IELTS với điểm số ấn tượng là 7.5. Qua hành trình học tập tại Ocean Edu, chi nhánh Trúc Sơn, bạn đã trải qua một chặng đường đầy cống hiến và nỗ lực để đạt được mục tiêu cá nhân của mình.

Xem chi tiết

Đạt Ielts 8.0 từ nỗ lực cá nhân và môi trường học tập

Đạt điểm Ielts 8.0, học viên Nguyễn Trung Đức, Ocean Edu Phủ Lý đã cho thấy có niềm đam, có nỗ lực và một môi trường học tập tốt sẽ không có đỉnh cao nào là không thể vươn tới.

Xem chi tiết

Ocean Edu tiếp tục mở rộng chuỗi chi nhánh tại Hà Nội

Ngày 8/3/2024, chi nhánh Ocean Edu Trung Liệt chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu sự tiếp nối và mở rộng của chuỗi chi nhánh Ocean Edu tại Hà Nội.

Xem chi tiết

Cuộc thi Cambridge Primary & Junior Achievers 2024: Lan tỏa tình yêu ngoại ngữ

Tiếp nối các mùa thi trước, Cuộc “Cambridge Primary & Junior Achievers 2024” do Ocean Edu tổ chức đã trở lại và trở thành sân chơi sôi động, cơ hội để học sinh đánh giá kiến thức ngoại ngữ của bản thân và lan tỏa tích cực phong trào học tập ngoại ngữ.

Xem chi tiết