Việt Nam English

TỔNG HỢP CẤU TRÚC ĐỀ THI IELTS TỪ A ĐẾN Z CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

05/04/2021 - 16337 lượt xem

4 stars / 1 rates

Chứng chỉ IELTS một chứng chỉ rất quan trọng và phổ biến, được công nhận ở hầu hết các nước trên thế giới. Tại Việt Nam, chứng chỉ IELTS là một lợi thế giúp bạn được tuyển thẳng vào các trường Đại học hàng đầu và có cơ hội xin việc tại các công ty nước ngoài. 

Có rất nhiều bạn mới bắt đầu học IELTS và chuẩn bị cho kì thi IELTS nhưng lại chưa nắm rõ về cấu trúc đề thi. Cùng Ocean Edu tìm hiểu chi tiêt về cấu trúc đề thi IELTS để bạn chuẩn bị hành trang tốt nhất cho kì thi này nhé!

Chi tiết cấu trúc đề thi IELTS

1. LISTENING
Thời gian: 30 phút

Bạn sẽ nghe 4 đoạn văn bản, độc thoại và hội thoại được ghi lại qua các giọng bản ngữ khác nhau và trả lời theo chuỗi câu hỏi được đưa ra. Chúng bao gồm các câu hỏi kiểm tra khả năng hiểu toàn ý và chi tiết, khả năng hiểu quan điểm và thái độ của người nói, khả năng hiểu mục đích của những phát ngôn và khả năng theo dõi sự phát triển ý. Bạn sẽ được nghe nhiều giọng đọc bản ngữ khác nhau và mỗi phần chỉ được nghe một lần.

  • Phần 1 – Section 1
    Một cuộc trò chuyện giữa hai người đặt trong bối cảnh cuộc sống hàng ngày. Bạn sẽ nghe một đoạn hội thoại giữa hai người, sau đó điền các từ còn thiếu vào một bảng thông tin, có thể dưới dạng chữ hoặc số, và không nhiều hơn 2 từ cho mỗi chỗ trống.
    Cuộc hội thoại đó có thể là: Đặt lịch tàu xe, tour du lịch; Tư vấn thông tin khóa học; Thuyết trình một buổi tham quan
  • Phần 2 – Section 2
    Một đoạn độc thoại được đặt trong bối cảnh xã hội hàng ngày. Bạn cũng sẽ nghe một đoạn độc thoại một người nói, và đền từ hoặc chọn câu trả lời đúng.
    Ví dụ: Bài phát biểu khai trương một cơ sở; Bài tư vấn cho tân sinh viên; Chỉ đạo chuẩn bị một bữa tiệc
  • Phần 3 – Section 3
    Cuộc trò chuyện giữa tối đa bốn người đặt trong bối cảnh giáo dục – đào tạo. Ở bài nghe này, sẽ có sự tham gia của 3-4 người đang thảo luận, và nhiệm vụ của bạn vẫn là nghe và nắm bắt nội dung để trả lời câu hỏi. Ví dụ: Một giáo sư đại học và các sinh viên thảo luận về một bài tập.
  • Phần 4 – Section 4
    Độc thoại về một chủ đề học thuật. Đây sẽ thường là phần khó nhất bởi nó chứa các nội dung học thuật, dài và chứa nhiều từ ngữ chuyên môn. Ví dụ: Một bài giảng trên lớp đại học.

Các dạng đề thường gặp trong phần thi Listening:

  • Multiple Choice Question – Trắc nghiệm
  • Form Completion – Điền form
  • Sentence Completion – Summary Completion – Điền từ còn thiếu vào câu
  • Table completion – Điền thông tin còn thiếu vào bảng
  • Labeling a Map/Diagram – Hoàn thành bản đồ/sơ đồ
  • Matching Information – Ghép nối thông tin
  • Short Answer Question – Câu hỏi ngắn
  • Pick from a list – Chọn câu trả lời phù hợp từ danh sách

2. READING
Ở phần thi Reading trong cấu trúc đề thi IELTS, sẽ có sự khác biệt giữa dạng đề thi Tổng quát (General Training) và đề thi Học thuật (Academic)

  • General Training – IELTS Tổng quát
    Thời gian: 60 phút
    Nội dung phần Reading bao gồm 40 câu hỏi, kiểm tra những nhóm kỹ năng khác nhau của thí sinh, bao gồm: Đọc ý chính, đọc chi tiết, đọc lướt, hiểu lập luận logic và nhận biết quan điểm, thái độ và mục đích của người viết.
    Dạng đề General Training yêu cầu thí sinh đọc các trích đoạn từ sách, tạp chí, báo, thông báo, quảng cáo, sổ tay công ty… Đây là những tài liệu bạn có thể gặp hàng ngày trong môi trường nói tiếng Anh.
  • Academic – IELTS Học thuật 
    Thời gian: 60 phút
    Nội dung Academic Reading cũng giống như General Training, bao gồm 40 câu hỏi kiểm tra các kỹ năng khác nhau.
    Cụ thể: Academic Reading gồm ba văn bản dài, từ mô tả thực tế đến phân tích và thảo luận. Các văn bản này đều được lấy từ sách báo & tạp chí, phù hợp cho nhóm độc giả phổ biến, không phải dạng báo cáo chuyên môn trong một lĩnh vực cụ thể & phù hợp với những người thi để chuẩn bị tham gia các khóa học đại học hoặc đào tạo chuyên nghiệp.

3. WRITING
Tương tự như Reading đã giới thiệu ở trên, trong cấu trúc đề thi IELTS, Writing cũng là phần thi có sự khác biệt ở General Training & Academic.

  • General Training Writing
    Thời gian: 60 phút

    General Writing được chia thành 2 tasks.
  • Task 1 - Viết thư: Bạn sẽ nhận được một tình huống và yêu cầu viết một bức thư để giải quyết tình huống đó. Bức thư có thể được viết theo phong cách cá nhân, ví dụ: thư cho người bạn cũ, thư yêu cầu thông tin sản phẩm vừa quảng cáo; hoặc theo phong cách trang trọng, ví dụ: thư xin học bổng, thư phản ánh tới chính quyền địa phương.
  • Task 2 - Viết luận: Bạn sẽ được yêu cầu viết một bài luận để đáp lại một quan điểm, lập luận hoặc vấn đề được đưa ra. Không giới hạn số ký tự và nội dung trình bày.

  • Academic Writing
    Thời gian: 60 phút
    Tương tự, Academic Writing trong cấu trúc đề thi IELTS cũng bao gồm 2 tasks. Các chủ đề được đưa ra dựa trên mối quan tâm chung của xã hội..
  • Task 1: Mô tả bảng biểu, quy trình: Bạn sẽ nhận được một biểu đồ, bảng hoặc sơ đồ và yêu cầu phải mô tả, tóm tắt hoặc giải thích thông tin trên đó bằng từ ngữ của riêng bạn, bao gồm: Phân tích dữ liệu, mô tả các giai đoạn của một quy trình, cách thức hoạt động của một đối tượng hoặc mô tả sự kiện.
  • Task 2: Viết luận: Đề bài đưa ra là viết một bài luận để đáp lại quan điểm, lập luận hoặc vấn đề nào đó. Cả Task 1 & task 2 thí sinh đều phải viết theo phong cách trang trọng, không mang hơi hướng cá nhân.

4. SPEAKING
Đây là phần thi được tách riêng trong cả 4 hạng mục của cấu trúc đề thi IELTS. Như giới thiệu bên trên, Speaking có thể được thi cùng ngày (sau thời gian nghỉ) hoặc cách 1 tuần với ba bài thi còn lại.

Tổng thời gian: 11-14 phút
Bài thi Speaking đánh giá việc bạn sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp chính xác và trôi chảy ở cấp độ nào. Mỗi bài kiểm tra đều được ghi âm lại. Đề thi được ra theo cách mà thí sinh không thể tập trước câu trả lời mẫu mà phải thực sự trả lời các câu hỏi dựa trên kỹ năng của bản thân.

  • Part 1: Giám khảo sẽ hỏi bạn những câu hỏi chung về bản thân và các chủ đề quen thuộc, chẳng hạn như gia đình, công việc, học tập và sở thích. Phần này kéo dài từ 4 đến 5 phút.
  • Part 2: Bạn sẽ được cấp một thẻ câu hỏi có ghi yêu cầu về một chủ đề cụ thể. Bạn sẽ có 1 phút để chuẩn bị và tối đa 2 phút để thuyết trình. Sau đó, giám khảo sẽ hỏi một hoặc hai câu hỏi về bài nói đó của bạn và kết thúc phần thi này.
  • Part 3Đây là cơ hội để bạn phát triển câu trả lời và thảo luận sâu hơn các vấn đề được đưa ra ở Phần 2. Phần kiểm tra này kéo dài từ 4 đến 5 phút.

Trên đây là toàn bộ các phần thi trong cấu trúc đề thi IELTS. Mỗi phần thi đều đòi hỏi những mảng kiến thức và kỹ năng riêng, do đó bạn cần luyện tập rất nhiều và có lộ trình học bài bản cụ thể. 

Chinh phục IELTS cùng Ocean Edu ngay tại đây nhé!
 

Bài viết liên quan

Đạt Ielts 8.0 từ nỗ lực cá nhân và môi trường học tập

Xem tiếp

Ocean Edu tiếp tục mở rộng chuỗi chi nhánh tại Hà Nội

Xem tiếp

Cuộc thi Cambridge Primary & Junior Achievers 2024: Lan tỏa tình yêu ngoại ngữ

Xem tiếp

NHỘN NHỊP KHÔNG KHÍ KHAI BÚT ĐẦU NĂM KHẮP CÁC CHI NHÁNH CỦA OCEAN EDU

Xem tiếp

CÁC ĐẦU BÁO ĐƯA TIN VỀ LỄ TỔNG KẾT NĂM 2023 VÀ KỶ NIỆM 17 NĂM THÀNH LẬP OCEAN EDU

Xem tiếp
Đăng ký học tiếng Anh miễn phí

Đạt Ielts 8.0 từ nỗ lực cá nhân và môi trường học tập

Đạt điểm Ielts 8.0, học viên Nguyễn Trung Đức, Ocean Edu Phủ Lý đã cho thấy có niềm đam, có nỗ lực và một môi trường học tập tốt sẽ không có đỉnh cao nào là không thể vươn tới.

Xem chi tiết

Ocean Edu tiếp tục mở rộng chuỗi chi nhánh tại Hà Nội

Ngày 8/3/2024, chi nhánh Ocean Edu Trung Liệt chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu sự tiếp nối và mở rộng của chuỗi chi nhánh Ocean Edu tại Hà Nội.

Xem chi tiết

Cuộc thi Cambridge Primary & Junior Achievers 2024: Lan tỏa tình yêu ngoại ngữ

Tiếp nối các mùa thi trước, Cuộc “Cambridge Primary & Junior Achievers 2024” do Ocean Edu tổ chức đã trở lại và trở thành sân chơi sôi động, cơ hội để học sinh đánh giá kiến thức ngoại ngữ của bản thân và lan tỏa tích cực phong trào học tập ngoại ngữ.

Xem chi tiết

NHỘN NHỊP KHÔNG KHÍ KHAI BÚT ĐẦU NĂM KHẮP CÁC CHI NHÁNH CỦA OCEAN EDU

Kết hợp với nét truyền thống của phong tục khai bút cổ truyền, Ocean Edu mang đến Ngày hội khai bút đầu năm với cuộc thi "Khai bút đầu năm - hái lộc tri thức" cùng với những nét bút khai xuân nhằm mang đến sân chơi trí tuệ, bổ ích, ý nghĩa cùng rất nhiều phần quà vô cùng hấp dẫn cho các thí sinh.

Xem chi tiết

CÁC ĐẦU BÁO ĐƯA TIN VỀ LỄ TỔNG KẾT NĂM 2023 VÀ KỶ NIỆM 17 NĂM THÀNH LẬP OCEAN EDU

Chương trình “Lễ tổng kết năm 2023 và mừng sinh nhật Ocean Edu” đã để lại rất nhiều dấu ấn trong mỗi cán bộ nhân viên, thầy cô trên toàn hệ thống, mỗi con người Ocean Edu đều mang trên mình một màu xanh, màu xanh của sự tươi mới, của tuổi trẻ và của niềm hy vọng vào chặng đường phía trước.

Xem chi tiết