Việt Nam English

“Trượt” công việc vì yếu tiếng Anh

24/11/2017 - 15287 lượt xem

3,5 stars / 2 rates

Thực tế cho thấy, nhiều sinh viên Việt Nam đã tốt nghiệp đại học vẫn không thể sử dụng thành thạo tiếng Anh. Khả năng ngoại ngữ yếu là một trong những lý do khiến nhiều bạn trẻ bỏ lỡ cơ hội làm việc tại môi trường quốc tế và tỷ lệ thất nghiệp sau khi ra trường tăng cao.

Cầu nhiều nhưng cung không đủ “chất”

Việt Nam đang ngày càng hội nhập với thế giới, khi mà càng nhiều các tập đoàn lớn, công ty nước ngoài đầu tư vào Việt Nam để mở rộng thị trường. Trước những cơ hội đó, tiếng Anh trở thành một công cụ đắc lực để người lao động khẳng định năng lực của mình.

Tuy nhiên theo báo cáo mới nhất của Vụ Giáo dục Đại học và sau đại học (Bộ Giáo dục và đào tạo), sinh viên sau khi ra trường đáp ứng yêu cầu kỹ năng tiếng Anh chỉ khoảng 49%, có đến 18,9% sinh viên không đáp ứng được kỹ năng này và 31,8% sinh viên cần đào tạo thêm. Điều này cũng đã được lãnh đạo nhiều trường Đại học lớn thừa nhận môn tiếng Anh là môn học sinh viên yếu kém nhất. Khả năng ngoại ngữ yếu là một trong những lý do khiến nhiều bạn trẻ bỏ lỡ cơ hội làm việc tại môi trường quốc tế và tỷ lệ thất nghiệp sau khi ra trường tăng cao.

Tỷ lệ thất nghiệp tăng cao sau tốt nghiệp

Đuối khi giao tiếp thực tế      

Nhiều nhà tuyển dụng tại Việt Nam đều nhận thấy nhu cầu tuyển dụng các vị trí là rất nhiều, song họ vẫn không thể tìm được ứng viên phù hợp vì phần lớn tiếng Anh của những người ứng tuyển đều rất kém. Anh Đào Khánh – Giám đốc kinh doanh một công ty về Tự động hóa chia sẻ, việc tuyển người biết tiếng Anh khá là khó khăn bên cạnh trình độ về kỹ thuật. Công ty của anh phải mất hơn 6 tháng mới tuyển dụng được người có khả năng tiếng Anh đọc hiểu các yêu cầu trong lập trình, thiết kế theo tiêu chuẩn Châu Âu để đáp ứng cho công việc.
Trong khi đó anh Lâm (26 tuổi) đã cảm thấy vô cùng thất vọng vì không trúng tuyển vào một Công ty xuất nhập khẩu. Anh cho biết, dù tốt nghiệp loại Khá theo đúng chuyên ngành và đã có kinh nghiệm đi làm 3 năm, nhưng Anh đã bị đánh trượt vì khả năng giao tiếp ngoại ngữ yếu.

Trao đổi về vấn đề này, Ông Nico Jams Aglaci - Trưởng phòng đào tạo của hệ thống Anh ngữ Quốc tế Ocean Edu cho biết: “Nhiều sinh viên Việt Nam không thể giỏi tiếng Anh do phương pháp học của các bạn đang hoàn toàn bị sai. Các bạn học sai ngay từ hồi cấp 2, cấp 3, các bạn thường học viết trước rồi mới đến học đọc và sau cùng là học nói. Điều này hoàn toàn sai trong việc đào tạo một ngôn ngữ trên thế giới. Cũng có nhiều bạn sinh viên đi học tiếng Anh ở nhiều Trung tâm ngoại ngữ, nhưng các bạn không có lựa chọn đúng nên việc học cũng không thành. Các bạn sinh viên nên lưu ý rằng, hãy chọn cho mình một trung tâm có phương pháp dạy tiếng Anh cho người Việt. Vì tư duy và lỗi của người Việt không giống bất kỳ một quốc gia nào trên thế giới.”

Điểm yếu trong giao tiếp tiếng Anh khiến nhiều người mất đi công việc mơ ước

Giao tiếp tiếng Anh tốt – Chìa khóa cho công việc mơ ước

Chị Trà (25 tuổi) nhân viên ngân hàng chia sẻ rằng cảm thấy may mắn vì được đi du học 2 năm nên có nhiều tiến bộ trong kỹ năng nghe, nói. Khi về nước xin việc làm, chị nhận thấy các công ty lớn có yếu tố nước ngoài đều yêu cầu giao tiếp tiếng Anh tốt và đã đáp ứng tốt yêu cầu này. Hiện chị làm việc ở một công ty Hàn Quốc và ngôn ngữ sử dụng trong công việc hoàn toàn là tiếng Anh. Thậm chí, chị còn là một người có tiếng Anh nổi bật trong số các nhân viên nên được sếp tin tưởng giao nhiệm vụ đi đàm phán với khách hàng cho nhiều dự án.

Rõ ràng ngoài kiến thức và kỹ năng chuyên ngành, chỉ cần vốn tiếng Anh đủ tốt, người xin việc sẽ được đặt ngang hàng với các ứng viên trong nước khác. Nhiều công ty nước ngoài sẵn sàng tổ chức phỏng vấn xin việc thông qua internet như Skype để tìm nhân tài toàn cầu nên khả năng xin được một công việc ngoài biên giới của bạn cũng cao hơn, tiết kiệm chi phí.

Chỉ cần giỏi Tiếng Anh, bạn sẽ thành công và giàu có hơn bạn tưởng. Đăng ký trải nghiệm giao tiếp thực tế ngay với 100% giáo viên nước ngoài tại Ocean Edu Việt Nam để cải thiện vốn tiếng Anh của bạn!

Bài viết liên quan

Ocean Edu tiếp tục mở rộng chuỗi chi nhánh tại Hà Nội

Xem tiếp

NHỘN NHỊP KHÔNG KHÍ KHAI BÚT ĐẦU NĂM KHẮP CÁC CHI NHÁNH CỦA OCEAN EDU

Xem tiếp

CÁC ĐẦU BÁO ĐƯA TIN VỀ LỄ TỔNG KẾT NĂM 2023 VÀ KỶ NIỆM 17 NĂM THÀNH LẬP OCEAN EDU

Xem tiếp

LỄ TỔNG KẾT NĂM 2023 VÀ KỶ NIỆM 17 NĂM THÀNH LẬP OCEAN EDU

Xem tiếp

Ocean Edu 17 năm - hành trình giúp triệu người Việt giỏi tiếng Anh

Xem tiếp
Đăng ký học tiếng Anh miễn phí

Đạt Ielts 8.0 từ nỗ lực cá nhân và môi trường học tập

Đạt điểm Ielts 8.0, học viên Nguyễn Trung Đức, Ocean Edu Phủ Lý đã cho thấy có niềm đam, có nỗ lực và một môi trường học tập tốt sẽ không có đỉnh cao nào là không thể vươn tới.

Xem chi tiết

Ocean Edu tiếp tục mở rộng chuỗi chi nhánh tại Hà Nội

Ngày 8/3/2024, chi nhánh Ocean Edu Trung Liệt chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu sự tiếp nối và mở rộng của chuỗi chi nhánh Ocean Edu tại Hà Nội.

Xem chi tiết

Cuộc thi Cambridge Primary & Junior Achievers 2024: Lan tỏa tình yêu ngoại ngữ

Tiếp nối các mùa thi trước, Cuộc “Cambridge Primary & Junior Achievers 2024” do Ocean Edu tổ chức đã trở lại và trở thành sân chơi sôi động, cơ hội để học sinh đánh giá kiến thức ngoại ngữ của bản thân và lan tỏa tích cực phong trào học tập ngoại ngữ.

Xem chi tiết

NHỘN NHỊP KHÔNG KHÍ KHAI BÚT ĐẦU NĂM KHẮP CÁC CHI NHÁNH CỦA OCEAN EDU

Kết hợp với nét truyền thống của phong tục khai bút cổ truyền, Ocean Edu mang đến Ngày hội khai bút đầu năm với cuộc thi "Khai bút đầu năm - hái lộc tri thức" cùng với những nét bút khai xuân nhằm mang đến sân chơi trí tuệ, bổ ích, ý nghĩa cùng rất nhiều phần quà vô cùng hấp dẫn cho các thí sinh.

Xem chi tiết

CÁC ĐẦU BÁO ĐƯA TIN VỀ LỄ TỔNG KẾT NĂM 2023 VÀ KỶ NIỆM 17 NĂM THÀNH LẬP OCEAN EDU

Chương trình “Lễ tổng kết năm 2023 và mừng sinh nhật Ocean Edu” đã để lại rất nhiều dấu ấn trong mỗi cán bộ nhân viên, thầy cô trên toàn hệ thống, mỗi con người Ocean Edu đều mang trên mình một màu xanh, màu xanh của sự tươi mới, của tuổi trẻ và của niềm hy vọng vào chặng đường phía trước.

Xem chi tiết