Việt Nam English

Cho con học tiếng Anh sớm: Đua đòi và phí tiền?

22/11/2017 - 23290 lượt xem

0 stars / 0 rates

Nhiều người cho rằng cho trẻ nhỏ học tiếng anh mầm non là quá sớm khi trẻ còn chưa sõi tiếng việt, việc nhồi nhét hai thứ tiễng sẽ gây rối loạn áp lực cho con trẻ, từ đó đem lại kết quả không được như mong muốn. Tuy nhiên mọi chứng minh đã khẳng định rằng, giáo dục cho trẻ nhỏ về ngoại ngữ càng sớm càng tốt không bao giờ là thừa, tuy nhiên nó cần có được một phương pháp giáo dục chính xác.

Đừng bỏ lỡ giai đoạn “vàng”

Hầu hết mọi người tin rằng 4-6 là độ tuổi trước dậy thì và đó là thời kỳ mà trẻ thường dựa nhiều hơn vào khả năng học tập bẩm sinh, trẻ có thể nói bắt chước một ngôn ngữ dù phát âm chưa được chính xác. Theo đó, trẻ sẽ dễ dàng tiếp nhận ngôn ngữ mới nếu được tiếp cận với môi trường học tiếng phong phú và nghe ngôn ngữ đó thật nhiều, từ đó sẽ hình thành thói quen và âm thanh lặp đi lặp lại trong tiềm thức của trẻ, từ đó tự khắc khắc sâu vào trí não của mỗi đứa bé.

Ở thời kỳ này, trẻ không phải học thông qua chữ viết giấy bút mà qua 6 “ngõ” nhỏ của não: học thông qua nhìn, nghe, nếm, sờ, ngửi và hành động. Do đó, trẻ học ngoại ngữ hay học tiếng mẹ đẻ đều dễ và nhanh chóng như nhau, và hoàn toàn không bị nhầm lẫn giữa các ngôn ngữ như mọi người vẫn lầm tưởng. Việc học tập, thu nạp các kiến thức về ngôn ngữ, khái niệm, hình ảnh, quan niệm, lối sống và tác phong được thực hiện tự nhiên, nhanh chóng, dễ dàng nhưng vững chắc, lâu bền, hiệu quả nhất.

4-6 tuổi là thời gian hoàn hảo để trẻ kích thích tiềm năng học ngôn ngữ của trẻ

Các nghiên cứu mới nhất đã chỉ ra rằng việc giới thiệu đa ngôn ngữ cho trẻ nhỏ từ sớm sẽ giúp trẻ thông minh, linh hoạt trong xử lý vấn đề, tăng khả năng tập trung, làm giàu vốn kiến thức cũng như kỹ năng cảm xúc cho trẻ. Vì vậy, ngược với suy nghĩ của nhiều người, thực chất 4-6 là độ tuổi được đánh giá là giai đoạn “vàng” để trẻ học ngôn ngữ và ngoại ngữ. Mỗi phụ huynh đều cần cân nhắc cẩn trọng và nhanh chóng để không bỏ lỡ giai đoạn đầy nhạy cảm này.

Kỳ vọng chứ không phải là tạo áp lực

Việc được giao tiếp, tương tác với bạn bè, thầy cô, được vận động, hát, nhảy múa, kể chuyện, hay làm thủ công… không chỉ giúp trẻ học tốt tiếng Anh mà còn đồng thời phát triển các kỹ năng giao tiếp cho trẻ. Tuy nhiên, cha mẹ cần lưu ý là không nhất thiết phải quá nặng nề phân biệt giữa “học mà chơi” hay học nghiêm túc. Với thực tế là trẻ em có thể học được rất nhiều khi chơi; phụ huynh và học sinh cần rất xem trọng các cơ hội để tạo không gian cho trẻ “chơi mà học” trong quá trình học tập. Khi những đứa trẻ cảm thấy thích thú và hứng khởi, điều đó sẽ tạo động lực cho việc học ngoại ngữ và đem lại kết quả rất tốt.

Bên cạnh đó, thay vì ép buộc trẻ học tiếng anh, các phụ huynh nên tôn trọng sở thích của trẻ, phát triển cho trẻ học song ngữ, học tập đối chiều để nâng cao cả tiếng mẹ đẻ và tiếng anh. Một số phụ huynh thậm chí còn cảm thấy cần ngưng sử dụng tiếng mẹ đẻ ở nhà, nhưng điều này có thể dẫn đến những bối rối và mất tự tin ở trẻ.

Phương pháp giáo dục thông minh sẽ khơi gợi sự háo hứng cho trẻ nhỏ

Vui chơi và học hỏi là nhu cầu tự nhiên của mọi đứa trẻ, chính vì thế, khi bố mẹ thực sự dành thời gian chất lượng cho con mỗi ngày để hiểu cá tính, sở thích, mong muốn của con thì không chỉ riêng việc học tiếng Anh mà trong mọi vấn đề khác liên quan đến con bố mẹ cũng sẽ đều tìm ra một "bài toán" phù hợp nhất để đồng hành cùng con vào lúc con sẵn sàng nhất, điều đó quan trọng hơn rất nhiều việc "sớm hay muộn và lợi hay hại".

Nếu cha mẹ còn băn khoăn về phương pháp dạy con học tiếng Anh, hãy tham khảo khóa học Anh văn nhi đồng English for Kindy của Ocean Edu. Đây là bộ giáo trình được biên soạn riêng giúp các bé phát triển toàn bộ khả năng tư duy qua nhiều cách tiếp cận khác nhau. Hãy giúp con trẻ có những bước đi kiến thức đầu tiên trong cuộc đời bằng cách đăng kí ngay hôm nay!

Đăng ký tham gia Hội thảo 'Cha mẹ thông thái - Con cái thành tài' để nhận được những phần quà hấp dẫn từ Ocean Edu tại đây.

Bài viết liên quan

Ocean Edu tiếp tục mở rộng chuỗi chi nhánh tại Hà Nội

Xem tiếp

NHỘN NHỊP KHÔNG KHÍ KHAI BÚT ĐẦU NĂM KHẮP CÁC CHI NHÁNH CỦA OCEAN EDU

Xem tiếp

CÁC ĐẦU BÁO ĐƯA TIN VỀ LỄ TỔNG KẾT NĂM 2023 VÀ KỶ NIỆM 17 NĂM THÀNH LẬP OCEAN EDU

Xem tiếp

LỄ TỔNG KẾT NĂM 2023 VÀ KỶ NIỆM 17 NĂM THÀNH LẬP OCEAN EDU

Xem tiếp

Ocean Edu 17 năm - hành trình giúp triệu người Việt giỏi tiếng Anh

Xem tiếp
Đăng ký học tiếng Anh miễn phí

TẬP SAN NỘI BỘ SỐ 27 - KHÔNG GÌ LÀ KHÔNG THỂ

Tập san nội bộ số 27 với chủ đề “Không gì là không thể". Trong số này, chúng ta sẽ được hòa vào không khí sôi động của năm học mới năm 2023. Hãy cùng đón đọc Tập san nội bố số 27 phát hành quý III/2023 cùng Ocean Edu nhé!

Xem chi tiết

Học viên Nguyễn Hải Đăng và lần chinh phục Ielts 7.5

Nguyễn Hải Đăng, một học viên đầy sự năng động và quyết tâm, đã chinh phục thành công kỳ thi IELTS với điểm số ấn tượng là 7.5. Qua hành trình học tập tại Ocean Edu, chi nhánh Trúc Sơn, bạn đã trải qua một chặng đường đầy cống hiến và nỗ lực để đạt được mục tiêu cá nhân của mình.

Xem chi tiết

Đạt Ielts 8.0 từ nỗ lực cá nhân và môi trường học tập

Đạt điểm Ielts 8.0, học viên Nguyễn Trung Đức, Ocean Edu Phủ Lý đã cho thấy có niềm đam, có nỗ lực và một môi trường học tập tốt sẽ không có đỉnh cao nào là không thể vươn tới.

Xem chi tiết

Ocean Edu tiếp tục mở rộng chuỗi chi nhánh tại Hà Nội

Ngày 8/3/2024, chi nhánh Ocean Edu Trung Liệt chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu sự tiếp nối và mở rộng của chuỗi chi nhánh Ocean Edu tại Hà Nội.

Xem chi tiết

Cuộc thi Cambridge Primary & Junior Achievers 2024: Lan tỏa tình yêu ngoại ngữ

Tiếp nối các mùa thi trước, Cuộc “Cambridge Primary & Junior Achievers 2024” do Ocean Edu tổ chức đã trở lại và trở thành sân chơi sôi động, cơ hội để học sinh đánh giá kiến thức ngoại ngữ của bản thân và lan tỏa tích cực phong trào học tập ngoại ngữ.

Xem chi tiết