Việt Nam English

TẠI SAO CẦN NUÔI DƯỠNG TRÍ TÒ MÒ Ở TRẺ?

27/12/2021 - 6255 lượt xem

0 stars / 0 rates

Đối với trẻ nhỏ, sự tò mò được thể hiện rõ với mong muốn được tìm hiểu “ngọn ngành” của mọi thứ xảy ra xung quanh, nhờ đó mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống và sự phát triển trí tuệ của trẻ cả trong giai đoạn đi học và cho cuộc sống trưởng thành về sau.

“𝐓𝐨̂𝐢 𝐤𝐡𝐨̂𝐧𝐠 𝐡𝐞̂̀ 𝐜𝐨́ 𝐭𝐚̀𝐢 𝐧𝐚̆𝐧𝐠 𝐠𝐢̀ 𝐜𝐚̉. 𝐓𝐨̂𝐢 𝐜𝐡𝐢̉ 𝐯𝐨̂ 𝐜𝐮̀𝐧𝐠 𝐭𝐨̀ 𝐦𝐨̀” - 𝐀𝐥𝐛𝐞𝐫𝐭 𝐄𝐢𝐧𝐬𝐭𝐞𝐢𝐧

Đây là một trong những câu nói nổi tiếng nhất của Nhà vật lý vĩ đại Albert Einstein, sự theo đuổi tính tò mò là bí quyết thành công của ông. Trẻ em có thể tiếp thu kiến thức nhanh hơn người lớn gấp nhiều lần chính là nhờ trí tò mò (Tiếng Anh gọi là intellectual curiosity hoặc curious minds) - vốn được xem là một đặc điểm rất tự nhiên của con người. 

Lợi ích của trí tò mò

Trung bình trẻ  đặt 73 câu hỏi mỗi ngày, thể hiện sự tò mò, háo hức muốn tìm hiểu thế giới xung quanh, nhiều bằng chứng khoa học cho thấy trí tò mò ham hiểu biết mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống và sự phát triển trí tuệ của trẻ cả trong giai đoạn đi học và cho cuộc sống trưởng thành về sau.

Giai đoạn từ 4 - 6 tuổi, trẻ đặt nhiều câu hỏi về thế giới xung quanh nhất.

Theo các thống kê, những trẻ em có trí tò mò thường được đánh giá là biết lắng nghe và đối thoại tốt. Trong các cuộc gặp gỡ giao tiếp, trẻ có trí tò mò thường có xu hướng mong muốn chia sẻ các sở thích đa dạng. Chính vì vậy, trẻ thường dễ mang niềm vui và sự mới lạ vào mối quan hệ giao tiếp trong bạn bè.

Từ trí tò mò về thế giới tự nhiên, trẻ dễ dàng phát triển sang thế giới xã hội. Sự tò mò của trẻ về con người và thế giới xung quanh có thể làm cho cuộc sống xã hội của trẻ trở nên phong phú hơn. Nếu thể hiện sự quan tâm đến những gì ai đó nói và duy trì được nhiều sở thích, trẻ sẽ tự xây dựng cho mình các mối quan hệ tình bạn phong phú sau này.

Nuôi dưỡng và phát triển trí tò mò ở trẻ thông qua giáo dục

Các nghiên cứu cho thấy óc tò mò ham hiểu biết là một phẩm chất có thể nuôi dưỡng và phát triển được thông qua giáo dục. Đó không phải là những tố chất cố định như nhiều người vẫn tưởng. Óc tò mò cũng giống như những năng lực nhận thức của con người có thể được hướng dẫn, bồi dưỡng và phát triển.

Vậy nên bắt đầu từ đâu? Các nhà giáo dục và tâm lý học khuyên là nên bắt đầu ngay từ khi trẻ đang ở giai đoạn phát triển ngôn ngữ và phát triển tư duy cụ thể (concrete thinking: nhận thức thế giới từ những điều mắt thấy, tai nghe, tay sờ…), tức là trong khoảng 4 đến 6 tuổi - độ tuổi "vàng".

Khi trẻ lớn lên trong gia đình được khuyến khích tìm hiểu về khoa học, về thế giới tự nhiên, đặc biệt khi các em được khuyến khích đặt câu hỏi, tư duy logic, được thử nghiệm, được hướng dẫn cụ thể, trẻ sẽ có được sự phát triển vượt trội về các năng lực tư duy bậc cao (high-order thinking: phân tích, tổng hợp, đánh giá) và tư duy phản biện (critical thinking) sâu sắc dựa vào các quan sát và đưa ra chứng cứ cụ thể.

Các nghiên cứu cũng gợi ý rằng trẻ em học hỏi nhiều hơn khi được yêu cầu giải thích theo cách lý luận riêng của bản thân. Do vậy, trong giáo dục trẻ nhỏ, người lớn nên tạo cơ hội cho trẻ được tự đặt ra các câu hỏi và tự trả lời theo suy nghĩ của bản thân trẻ.

ĐỪNG BỎ LỠ "GIAI ĐOẠN VÀNG" HỌC TIẾNG ANH Ở TRẺ

Não bộ của trẻ trong độ tuổi mầm non không hề có phản ứng mạnh mẽ nào đối với việc học song ngữ; mà ngược lại, chính môi trường học song ngữ hoặc điều kiện được tiếp xúc với ngoại ngữ thứ hai ngay từ bé sẽ giúp cho con bạn có được một nền tảng vững chắc.

Là một trong những đơn vị đào tạo Anh ngữ hàng đầu tại Việt Nam với hơn 14 năm hình thành và phát triển, Ocean Edu hiểu rằng 4-6 tuổi là giai đoạn vàng để phát triển ngôn ngữ nên đã từng bước thay đổi quan niệm của phụ huynh, khuyến khích đăng ký cho con đi học sớm, đồng thời thiết kế chương trình tiếng Anh Discovery English gồm 8 cấp độ tương đương trình độ A0 khung tham chiếu Châu Âu CEFR.

Nội dung giảng dạy được thiết kế dưới hình thức hoạt động vui chơi như sinh hoạt nhóm, kể chuyện, nghe nhạc... Điều này giúp trẻ tiếp cận Anh ngữ một cách tự nhiên, hiệu quả mà không bị nhàm chán hay áp lực. Discovery English là khóa học tiếng Anh hữu ích giúp con làm quen và khám phá ngôn ngữ, là nền tảng cho sự phát triển của con trẻ sau này.

► Tìm hiểu thêm về chương trình tiếng Anh trẻ em 4-6 tuổi tại đây.

Bài viết liên quan

Học viên Nguyễn Hải Đăng và lần chinh phục Ielts 7.5

Xem tiếp

Đạt Ielts 8.0 từ nỗ lực cá nhân và môi trường học tập

Xem tiếp

Ocean Edu tiếp tục mở rộng chuỗi chi nhánh tại Hà Nội

Xem tiếp

Cuộc thi Cambridge Primary & Junior Achievers 2024: Lan tỏa tình yêu ngoại ngữ

Xem tiếp

NHỘN NHỊP KHÔNG KHÍ KHAI BÚT ĐẦU NĂM KHẮP CÁC CHI NHÁNH CỦA OCEAN EDU

Xem tiếp
Đăng ký học tiếng Anh miễn phí

TẬP SAN NỘI BỘ SỐ 27 - KHÔNG GÌ LÀ KHÔNG THỂ

Tập san nội bộ số 27 với chủ đề “Không gì là không thể". Trong số này, chúng ta sẽ được hòa vào không khí sôi động của năm học mới năm 2023. Hãy cùng đón đọc Tập san nội bố số 27 phát hành quý III/2023 cùng Ocean Edu nhé!

Xem chi tiết

Học viên Nguyễn Hải Đăng và lần chinh phục Ielts 7.5

Nguyễn Hải Đăng, một học viên đầy sự năng động và quyết tâm, đã chinh phục thành công kỳ thi IELTS với điểm số ấn tượng là 7.5. Qua hành trình học tập tại Ocean Edu, chi nhánh Trúc Sơn, bạn đã trải qua một chặng đường đầy cống hiến và nỗ lực để đạt được mục tiêu cá nhân của mình.

Xem chi tiết

Đạt Ielts 8.0 từ nỗ lực cá nhân và môi trường học tập

Đạt điểm Ielts 8.0, học viên Nguyễn Trung Đức, Ocean Edu Phủ Lý đã cho thấy có niềm đam, có nỗ lực và một môi trường học tập tốt sẽ không có đỉnh cao nào là không thể vươn tới.

Xem chi tiết

Ocean Edu tiếp tục mở rộng chuỗi chi nhánh tại Hà Nội

Ngày 8/3/2024, chi nhánh Ocean Edu Trung Liệt chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu sự tiếp nối và mở rộng của chuỗi chi nhánh Ocean Edu tại Hà Nội.

Xem chi tiết

Cuộc thi Cambridge Primary & Junior Achievers 2024: Lan tỏa tình yêu ngoại ngữ

Tiếp nối các mùa thi trước, Cuộc “Cambridge Primary & Junior Achievers 2024” do Ocean Edu tổ chức đã trở lại và trở thành sân chơi sôi động, cơ hội để học sinh đánh giá kiến thức ngoại ngữ của bản thân và lan tỏa tích cực phong trào học tập ngoại ngữ.

Xem chi tiết