Việt Nam English

Tuyển sinh không nên căn cứ vào sổ hộ khẩu: Kinh nghiệm từ các nước

17/11/2017 - 7141 lượt xem

0 stars / 0 rates

Việc tuyển sinh các trường công lập ở nước ngoài căn cứ vào những điều kiện gì để đảm bảo quyền lợi và công bằng trong việc học tập của người học là điều cần quan tâm khi chúng ta muốn tiến dần đến việc thay đổi quản lý dân cư theo cách văn minh, hiện đại.

Chia sẻ của những người đang hoặc nhiều năm sống và làm việc ở các nước tiên tiến là những tham chiếu cần thiết khi thực hiện việc tuyển sinh không căn cứ vào sổ hộ khẩu.

Canada: Sống ở khu vực nào học trường khu vực đó

Tuyển sinh vào các trường phổ thông công lập ở Canada là xét theo địa bàn, trẻ khi sinh ra đã có số SIN (social insurance number - sổ bảo hiểm xã hội), health card (thẻ y tế), trên đó có địa chỉ nhà, còn người lớn chỉ cần bằng lái xe, hoặc thậm chí chỉ cần số điện thoại là cán bộ, nhân viên các cơ quan công quyền đã biết họ cư trú ở đâu. Con cái họ sống ở khu vực nào thì học trường khu vực đó.

Ở Canada cũng có nhiều trường hợp giống VN, trẻ sống cùng gia đình ở một nơi, nhưng lại muốn học một nơi khác gần nơi làm việc của bố mẹ. Khi đó, yếu tố để xét nhập học trường công chỉ là xác nhận nơi làm việc của bố hoặc mẹ.

Vũ Hồng Anh (Du học sinh ngành PR và marketing ở Ottawa, Canada)

Mỹ: Tuyển sinh theo tuyến

Tại Mỹ, trường phổ thông công lập tuyển sinh theo tuyến, học sinh sống ở đâu thì học ở trường công khu vực đó. Việc chứng minh địa chỉ nhà cũng khá đơn giản, chỉ cần bằng các giấy tờ như tài khoản ngân hàng, giấy tờ nhà cửa... Trường hợp một gia đình sở hữu nhiều nhà ở nhiều khu vực khác nhau thì đương nhiên các con có nhiều lựa chọn về nơi học.

Ở Mỹ cũng có trường công lập giống kiểu như trường chuyên ở VN, nhưng ít thôi, không phải nơi nào cũng có. Với những trường này thì địa bàn tuyển sinh thường cho một vùng rộng, hoặc thậm chí cả bang.

Giáo sư Lê Tự Quốc Thắng (Viện Công nghệ Georgia, Mỹ)

Đức: Theo năng lực và theo tuyến
Ở Đức không có hộ khẩu nhưng người dân vẫn phải đăng ký thường trú tại tòa thị chính, trên cơ sở đăng ký đó mà thực hiện mọi hoạt động dân sự. HS tiểu học nếu học tại trường công lập thì được phân theo tuyến, sau cấp tiểu học phân chia vào các trường theo năng lực nhưng về cơ bản cũng là theo tuyến. Các trường nhận HS căn cứ vào năng lực dựa trên kết quả học tập các năm trước. Vẫn có những trường danh giá mà ở đó chỉ nhận HS rất giỏi nhưng số đó ít. HS xong tiểu học, phụ huynh muốn cho con vào những trường tốt thì cần có giới thiệu của giáo viên chủ nhiệm ở cấp tiểu học. Nếu phụ huynh vẫn muốn con mình được học tại một trường cụ thể thì có thể tự liên hệ với trường đó. Tuy nhiên khả năng đào thải của hệ thống rất tốt. HS năng lực vừa phải mà muốn xin vào học trường tốt, vẫn có thể được nhận nhưng nếu không theo học được thì phải chấp nhận đúp hoặc chuyển hệ, còn học tốt thì có thể nhảy lớp.
Giáo sư Phùng Hồ Hải (Viện trưởng Viện Toán học - Viện Hàn lâm khoa học công nghệ VN, người từng nhiều năm sống và làm việc cùng gia đình ở Đức)
Anh: Không phân biệt địa lý, Singapore: Xét theo khoảng cách
Ở Anh thì không thấy phân biệt người nước ngoài và người bản địa trong việc xin học cho con. Muốn xin học, chỉ cần đến trường hỏi xem còn chỗ không và điền đơn xin học. Không thấy có phân biệt gì về vị trí địa lý quận này quận kia. Ít nhất là với trường hợp của gia đình tôi khi xin học cho con ở gần nơi làm việc của bố mẹ thay vì gần nhà.
Còn ở Singapore, trường học ưu tiêu HS bản địa trước, sau đó đến người có thẻ xanh, nếu còn chỗ thì mới đến HS người nước ngoài. HS bản địa được ưu tiên theo khoảng cách từ nhà đến trường. Vì thế, ở xung quanh các trường tốt, giá nhà thường rất đắt. Trong trường hợp trường gần nhà hết chỗ thì phải chuyển sang trường xa hơn. Điều này xảy ra phổ biến với HS có thẻ xanh và học sinh nước ngoài.
Theo tôi, cho con học gần nơi làm việc để tiện đưa đón là nhu cầu chính đáng, nhưng việc làm của bố mẹ có thể thay đổi. Ngoài ra, khu trung tâm mật độ người làm việc rất lớn. Nếu trẻ theo bố mẹ vào trung tâm học sẽ quá tải, làm một số trẻ trong trung tâm phải ra trường ở xa để học. Vì thế, tốt nhất là ưu tiên cho trẻ đang sống ở gần trường. Gia đình nào muốn con học gần nơi làm việc của mình thì chỉ nên đáp ứng khi trường còn chỗ.
Giáp Văn Dương (Chủ tịch Công ty GiapGroup, người từng nhiều năm cùng gia đình sống ở Anh và Singapore)
(Theo thanhnien.vn)

Bài viết liên quan

Học viên Nguyễn Hải Đăng và lần chinh phục Ielts 7.5

Xem tiếp

Đạt Ielts 8.0 từ nỗ lực cá nhân và môi trường học tập

Xem tiếp

Ocean Edu tiếp tục mở rộng chuỗi chi nhánh tại Hà Nội

Xem tiếp

Cuộc thi Cambridge Primary & Junior Achievers 2024: Lan tỏa tình yêu ngoại ngữ

Xem tiếp

NHỘN NHỊP KHÔNG KHÍ KHAI BÚT ĐẦU NĂM KHẮP CÁC CHI NHÁNH CỦA OCEAN EDU

Xem tiếp
Đăng ký học tiếng Anh miễn phí

TẬP SAN NỘI BỘ SỐ 27 - KHÔNG GÌ LÀ KHÔNG THỂ

Tập san nội bộ số 27 với chủ đề “Không gì là không thể". Trong số này, chúng ta sẽ được hòa vào không khí sôi động của năm học mới năm 2023. Hãy cùng đón đọc Tập san nội bố số 27 phát hành quý III/2023 cùng Ocean Edu nhé!

Xem chi tiết

Học viên Nguyễn Hải Đăng và lần chinh phục Ielts 7.5

Nguyễn Hải Đăng, một học viên đầy sự năng động và quyết tâm, đã chinh phục thành công kỳ thi IELTS với điểm số ấn tượng là 7.5. Qua hành trình học tập tại Ocean Edu, chi nhánh Trúc Sơn, bạn đã trải qua một chặng đường đầy cống hiến và nỗ lực để đạt được mục tiêu cá nhân của mình.

Xem chi tiết

Đạt Ielts 8.0 từ nỗ lực cá nhân và môi trường học tập

Đạt điểm Ielts 8.0, học viên Nguyễn Trung Đức, Ocean Edu Phủ Lý đã cho thấy có niềm đam, có nỗ lực và một môi trường học tập tốt sẽ không có đỉnh cao nào là không thể vươn tới.

Xem chi tiết

Ocean Edu tiếp tục mở rộng chuỗi chi nhánh tại Hà Nội

Ngày 8/3/2024, chi nhánh Ocean Edu Trung Liệt chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu sự tiếp nối và mở rộng của chuỗi chi nhánh Ocean Edu tại Hà Nội.

Xem chi tiết

Cuộc thi Cambridge Primary & Junior Achievers 2024: Lan tỏa tình yêu ngoại ngữ

Tiếp nối các mùa thi trước, Cuộc “Cambridge Primary & Junior Achievers 2024” do Ocean Edu tổ chức đã trở lại và trở thành sân chơi sôi động, cơ hội để học sinh đánh giá kiến thức ngoại ngữ của bản thân và lan tỏa tích cực phong trào học tập ngoại ngữ.

Xem chi tiết