Việt Nam English

CEO VŨ THỊ THANH LOAN – DIỄN GIẢ DIỄN ĐÀN ĐA PHƯƠNG MSF “NÂNG CAO QUYỀN NĂNG PHỤ NỮ TẠI NƠI LÀM VIỆC TRONG CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0”

16/10/2019 - 8032 lượt xem

5 stars / 2 rates

Sáng ngày 15/10/2019 tại InterContinental Hanoi Landmark72 đã diễn ra Diễn đàn đa phương MSF 2019 với chủ đề “Nâng cao quyền năng phụ nữ tại nơi làm việc trong Cách mạng Công nghiệp 4.0” với sự tham gia của TS. Bùi Sỹ Lợi – Đại biểu Quốc hội, Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc Hội; ông Ngọ Duy Hiểu – Đại biểu Quốc hội, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam; Các đại biểu từ các cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ, bộ và các cơ quan ngang bộ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, cùng hơn 150 khách mời đến từ các tổ chức phi chính phủ, các hiệp hội, các viện nghiên cứu, các chuyên gia, cán bộ công đoàn và doanh nghiệp.

 

Mở đầu Hội nghị, ông Ngọ Duy Hiểu – Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã có bài phát biểu hết sức sâu sắc, ông đặc biệt nhấn mạnh rằng “Dành sự quan tâm xứng đáng tới phụ nữ nói chung, lao động nữ nói riêng là chính sách lớn, nhất quán của Đảng, Nhà nước, là một trong những trọng tâm hoạt động của tổ chức Công đoàn Việt Nam. Trong bối cảnh tác động đa chiều của Cách mạng công nghiệp 4.0, Công đoàn Việt Nam và tất cả các bên liên quan tiếp tục suy nghĩ, tìm tòi, đề xuất các giải pháp để trao và nâng cao quyền năng cho phụ nữ và lao động nữ. Diễn đàn đa phương hôm nay nhằm tìm kiếm những giải pháp thông qua lắng nghe lao động nữ và các bên liên quan, rằng chúng ta cùng quyết tâm có những hành động chủ động, kịp thời và thiết thực để giúp lao động nữ sẵn sàng tâm thế, vượt qua mọi thách thức và rào cản bên ngoài nói chung và của Cách mạng công nghiệp 4.0 nói riêng”.

Ông Ngọ Duy Hiểu – Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam phát biểu khai mạc

Ngay sau bài phát biểu khai mạc, Diễn đàn đã đến với phiên toàn thể đầu tiên với chủ đề “Nâng cao quyền năng phụ nữ tại nơi làm việc trong Cách mạng công nghiệp 4.0: Thách thức và triển vọng” với sự tham gia của các diễn giả: TS. Bùi Sỹ Lợi – Đại biểu Quốc hội, Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc Hội; Bà Amy Luinstra – Giám đốc Chương trình Giới, IFC Châu Á Thái Bình Dương; Bà Vũ Thị Thanh Loan – Tổng Giám đốc Ocean Edu Việt Nam; Ông Nguyễn Xuân Bình, chuyên gia về Cách mạng công nghiệp 4.0 và bà Phạm Thị Thu Hương – Cán bộ quản lý cấp cao về Quan hệ lao động, Samsung điện tử Việt Nam. Diễn đàn tập trung thảo luận về những khó khăn, thách thức, và cả triển vọng mà CMCN 4.0 có thể đem lại cho đối tượng lao động nữ, cũng như doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo nói riêng và các doanh nghiệp Việt Nam nói chung.

Các diễn giả tham gia phiên toàn thể 1 tại Diễn đàn đa phương MSF 2019

Khi được hỏi rằng “Định kiến giới đang tạo ra những rào cản rõ ràng với nữ giới, từ tuyển dụng, cho đến thăng tiến, và làm quản lý. Vậy với cá nhân bà là một lãnh đạo nữ, bà cảm nhận điều này thế nào đối với chính trường hợp bản thân mình?” CEO Vũ Thị Thanh Loan đã có phần chia sẻ hết sức ấn tượng với những quan điểm xuất phát từ trái tim và những câu chuyện thực tế từ chính doanh nghiệp mà mình đang điều hành “Nhiều người quan niệm rằng phụ nữ chỉ nên ở nhà nội trợ, hoặc có đi làm thì cũng chỉ làm ở những vị trí công việc bình thường như Lễ tân, hành chính nhân sự…Lãnh đạo thì phải là nam giới bởi họ có sức khỏe, có thời gian và đàn ông thì mới có thể làm nên chuyện lớn. Tôi cho rằng quan niệm này là hoàn toàn sai lầm, bởi ngày nay có rất nhiều nữ doanh nhân thành đạt, rất nhiều phụ nữ làm chủ của các Doanh nghiệp lớn hàng nghìn đô thậm trí là triệu đô, họ thành công ở tất cả các lĩnh vực ngành nghề, họ trở thành những người nổi tiếng trong xã hội và hoàn toàn có thể sánh vai với những người lãnh đạo, chủ doanh nghiệp là nam giới. Thậm chí tôi nghĩ rằng chị em phụ nữ còn mạnh mẽ hơn cả đấng mày râu. Tôi tin rằng với một xã hội phát triển như hiện nay việc làm quản lý hay thăng tiến trong công việc của người phụ nữ là hoàn toàn có thể xảy ra. Một doanh nghiệp vững mạnh, một người lãnh đạo giỏi họ sẽ nhìn vào năng lực của nhân sự tại doanh nghiệp của mình chứ không nhìn vào giới tính của người đó. Một dẫn chứng vô cùng thực tế cho việc này đó là tại Ocean Edu chúng tôi có đến 90% là nhân sự nữ và Người quản lý cấp trung là nữ cũng chiếm đa số. Họ chính là các giám đốc chi nhánh đang điều hành chi nhánh của Ocean Edu tại khắp các tỉnh thành.

Nói về định kiến giới tôi đã từng gặp một trường hợp có thật ngay tại doanh nghiệp của tôi. Đặc thù công việc của nhân sự tại Ocean Edu là phải làm theo ca, có ca muộn nhất là 10h tối mới có thể trở về nhà. Nhân sự của tôi khi về đến nhà thì chỉ nhìn thấy một mâm cơm trên bàn, gia đình đã đi ngủ hết, lạc lõng không ai quan tâm, rồi một ngày bạn Giám đốc chi nhánh ấy đến gặp tôi và xin nghỉ việc và cũng dãi bày tâm sự với tôi về những khó khăn của bạn ấy với gia đình nhà chồng, bởi họ quan niệm phụ nữ chỉ nên ở nhà chăm sóc con cái chứ không thể làm lãnh đạo. Tôi đã nói với nhân sự của tôi rằng em hãy về nhà nghỉ ngơi tạm 1 tuần, chị sẽ đến gặp và nói chuyện với gia đình em. Sau đó, tôi đã đến gặp người chồng của nhân sự ấy, tôi kể cho anh ta nghe về những ưu điểm của người vợ, về những năng lực và thành tích mà cô ấy đạt được, tôi khép lại cuộc nói chuyện bằng câu nói “Cô ấy là một người có năng lực, có hoài bão, có ước mơ. Nếu phải khép lại giấc mơ ở đây thì quả thực là đáng tiếc”. Sau đó khoảng 2 tuần, tôi gặp hai vợ chồng của nhân sự ấy trong một hoàn cảnh khác, người chồng và gia đình đã hiểu ra vấn đề và đưa vợ đến gặp tôi để nói chuyện và để cô ấy quay trở lại với vị trí công việc của mình”.

Bà Vũ Thị Thanh Loan bày tỏ quan điểm của mình về định kiến giới

Nội dung tiếp theo khi được hỏi rằng “Thực tế, bên cạnh những rào cản khách quan, về phía chủ quan, nhận thức của chính những lao động nữ hiện nay trước cuộc CMCN 4.0 đã thực sự bắt kịp với hơi thở của thời đại kỷ nguyên số? Từ vai trò của một doanh nhân nữ của một Doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ tư vấn, đào tạo và phát triển năng lực con người, xin mời bà Vũ Thị Thanh Loan - chia sẻ góc nhìn của mình về vấn đề này?” CEO Vũ Thị Thanh Loan đã nhấn mạnh rằng “Trước hết nói về cuộc cách mạng 4.0, tôi cho rằng đây là sẽ môt cơ hội nhưng cũng là một thách thức đối với các doanh nghiệp của Việt Nam đòi hỏi các doanh nghiệp cần phải bắt nhịp và hội nhập với sự thay đổi của nó cũng như áp dụng những phương pháp tiên tiến vào doanh nghiệp của mình. Cuộc cách mạng 4.0 chắc chắn sẽ mở ra một chân trời mới kết nối giữa con người với con người. Đơn cử như trong lĩnh vực giáo dục, việc đào tạo học sinh hiện nay không chỉ trú trọng vào đào tạo kiến thức thông qua các bài giảng trên lớp, trên từng cuốn sách giáo khoa mà chúng ta còn phải tập trung vào giáo dục ý thức và kĩ năng giúp các học viên trở thành một công dân toàn cầu. Bên cạnh đó, tại Ocean Edu chúng tôi cũng áp dụng các tiến bộ của khoa học kĩ thuật vào quản lý như sử dụng các phần mềm trực tuyến để tương tác giữa giáo viên với học viên và phụ huynh, phần mềm quản lý hệ thống...Tôi không phải một người học về công nghệ nhưng tôi và doanh nghiệp của tôi hoàn toàn có thể bắt kịp với sự phát triển của công nghệ”

Bà Vũ Thị Thanh Loan bày tỏ quan điểm về xu hướng bắt kịp cuộc cách mạng 4.0 của người lao động nữ

 

Cũng trong phiên thảo luận TS. Bùi Sỹ Lợi – Đại biểu Quốc hội, Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc Hội chia sẻ rằng “Nãy giờ khi ngồi nghe những chia sẻ của chị Thanh Loan tôi thấy rất tâm đắc, với câu chuyện chị kể về việc đã làm thay đổi định kiến giới trong gia đình của nữ nhân sự tại Doanh nghiệp tôi phải dành một lời khen tới chị là chị đã là CEO vô cùng tốt. Tôi cũng xin khẳng định rằng phụ nữ hoàn toàn đủ năng lực, trí tuệ, thông minh và bản lĩnh để làm lãnh đạo. Từ trường hợp nữ lãnh đạo của Doanh nghiệp chỗ chị Loan tôi nhận thấy rằng nữ giới có những ưu điểm vượt trội hơn nam giới khi lãnh đạo điều hành doanh nghiệp: đó là họ cần cù chịu khó, ít uống rượu bia và biết chi tiêu tiết kiệm về tài chính, họ luôn biết nỗ lực vươn lên để nâng cao trình độ chuyên môn. Vậy nên với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 chắc chắn sẽ mở ra cơ hội và triển vọng dành cho người lao động nữ”

TS. Bùi Sỹ Lợi – Đại biểu Quốc hội, Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc Hội chia sẻ về cơ hội, triển vọng của lao động nữ

Sau phiên thảo luận, ông Choi Joo Ho – Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam cũng đã gửi lời chúc mừng đến CEO Vũ Thị Thanh Loan về phần trình bày rất thực tế. Ông cũng gửi lời mời tới CEO Vũ Thị Thanh Loan dành thời gian đến thăm quan mô hình làm việc và sản xuất của Samsung tại Việt Nam.

Hãy cùng nhìn lại một số hình ảnh trong Diễn đàn đa phương MSF 2019 được camera của Ocean Edu ghi lại nhé:

Các diễn giả chụp ảnh lưu niệm sau khi kết thúc phiên thảo luận

 

Bà Vũ Thị Thanh Loan TGĐ Ocean Edu cùng TS. Bùi Sỹ Lợi – Đại biểu Quốc hội, Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc Hội

Bà Vũ Thị Thanh Loan TGĐ Ocean Edu cùng ông Ngọ Duy Hiểu – Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam

 

Bà Vũ Thị Thanh Loan TGĐ Ocean Edu cùng Ông Nguyễn Xuân Bình, chuyên gia về Cách mạng công nghiệp 4.0 và bà Phạm Thị Thu Hương – Cán bộ quản lý cấp cao về Quan hệ lao động, Samsung điện tử Việt Nam.

Bài viết liên quan

Ocean Edu tiếp tục mở rộng chuỗi chi nhánh tại Hà Nội

Xem tiếp

NHỘN NHỊP KHÔNG KHÍ KHAI BÚT ĐẦU NĂM KHẮP CÁC CHI NHÁNH CỦA OCEAN EDU

Xem tiếp

CÁC ĐẦU BÁO ĐƯA TIN VỀ LỄ TỔNG KẾT NĂM 2023 VÀ KỶ NIỆM 17 NĂM THÀNH LẬP OCEAN EDU

Xem tiếp

LỄ TỔNG KẾT NĂM 2023 VÀ KỶ NIỆM 17 NĂM THÀNH LẬP OCEAN EDU

Xem tiếp

Ocean Edu 17 năm - hành trình giúp triệu người Việt giỏi tiếng Anh

Xem tiếp
Đăng ký học tiếng Anh miễn phí

TẬP SAN NỘI BỘ SỐ 27 - KHÔNG GÌ LÀ KHÔNG THỂ

Tập san nội bộ số 27 với chủ đề “Không gì là không thể". Trong số này, chúng ta sẽ được hòa vào không khí sôi động của năm học mới năm 2023. Hãy cùng đón đọc Tập san nội bố số 27 phát hành quý III/2023 cùng Ocean Edu nhé!

Xem chi tiết

Học viên Nguyễn Hải Đăng và lần chinh phục Ielts 7.5

Nguyễn Hải Đăng, một học viên đầy sự năng động và quyết tâm, đã chinh phục thành công kỳ thi IELTS với điểm số ấn tượng là 7.5. Qua hành trình học tập tại Ocean Edu, chi nhánh Trúc Sơn, bạn đã trải qua một chặng đường đầy cống hiến và nỗ lực để đạt được mục tiêu cá nhân của mình.

Xem chi tiết

Đạt Ielts 8.0 từ nỗ lực cá nhân và môi trường học tập

Đạt điểm Ielts 8.0, học viên Nguyễn Trung Đức, Ocean Edu Phủ Lý đã cho thấy có niềm đam, có nỗ lực và một môi trường học tập tốt sẽ không có đỉnh cao nào là không thể vươn tới.

Xem chi tiết

Ocean Edu tiếp tục mở rộng chuỗi chi nhánh tại Hà Nội

Ngày 8/3/2024, chi nhánh Ocean Edu Trung Liệt chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu sự tiếp nối và mở rộng của chuỗi chi nhánh Ocean Edu tại Hà Nội.

Xem chi tiết

Cuộc thi Cambridge Primary & Junior Achievers 2024: Lan tỏa tình yêu ngoại ngữ

Tiếp nối các mùa thi trước, Cuộc “Cambridge Primary & Junior Achievers 2024” do Ocean Edu tổ chức đã trở lại và trở thành sân chơi sôi động, cơ hội để học sinh đánh giá kiến thức ngoại ngữ của bản thân và lan tỏa tích cực phong trào học tập ngoại ngữ.

Xem chi tiết